ปูตินปลื้ม หลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีอิหร่านและตุรเคียราบรื่น

วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางสู่อิหร่านเพื่อเข้าร่วมประชุมไตรภาคีกับผู้นำอิหร่านและตุรเคีย ในประเด็นความขัดแย้งในซีเรีย ก่อนการประชุมจะจบลงด้วยความชื่นมื่น

(ซ้าย) ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย, (กลาง) ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน และ (ขวา) ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ถ่ายภาพร่วมกันก่อนการประชุมไตรภาคีในประเด็นซีเรีย ในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม (Photo by Sergei Savostyanov / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางถึงอิหร่านเมื่อวันอังคาร เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดไตรภาคีกับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย และประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม โดยมีหัวข้อเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรียเป็นประเด็นหลัก

การเดินทางออกนอกประเทศของปูตินในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ส่งกองกำลังทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ปูตินกล่าวหลังการประชุมในกรุงเตหะรานเสร็จสิ้นว่า "การประชุมครั้งนี้ มีประโยชน์อย่างมากและค่อนข้างเป็นรูปธรรม ส่วนบรรยากาศในการประชุมนั้นคล้ายกับการพูดคุยธุรกิจอย่างสร้างสรรค์"

เขายังกล่าวอีกว่า ผู้นำทั้ง 3 ชาติยอมรับเจตจำนงค์ร่วมกัน และให้คำมั่นที่จะกระชับความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของสถานการณ์ในซีเรีย ในส่วนของรัสเซียและตุรเคีย มีการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชของยูเครนและรัสเซียรวมถึงความมั่นคงด้านอาหาร แต่ปูตินไม่ได้ให้รายละเอียดมากไปกว่านี้

การแทรกแซงทางทหารของรัสเซียในยูเครน ทำให้การขนส่งสินค้าจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีและธัญพืชรายใหญ่ ต้องประสบกับภาวะชะงักงัน จนทำให้เกิดวิกฤตการขาดแคลนอาหารทั่วโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน