คู่ชิงนายกฯอังกฤษคนต่อไป ดีเบตเดือดผ่านทีวีแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก

ผู้เข้าชิง 2 คนสุดท้ายในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ปะทะฝีปากกันอย่างดุเดือดในเรื่องภาษี, จีน และบุคลิกภาพ ในการดีเบตทางโทรทัศน์แบบตัวต่อตัวครั้งแรกของพวกเขา

ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษทำการดีเบตผ่านทางการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์บีบีซี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม โดยริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีการคลัง (ซ้าย) และ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ (กลาง) โต้เถียงกันอย่างดุเดือดในเรื่องภาษี, จีน และบุคลิกภาพ ในการดีเบตทางโทรทัศน์แบบตัวต่อตัวครั้งแรก (Photo by JEFF OVERS / BBC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ริชี ซูนัค และลิซ ทรัสส์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการชิงชัย โดยเริ่มจากการดีเบตแบบตัวต่อตัวผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์

การดีเบตในโค้งสุดท้ายจะมีช่วงเวลา 12 วันผ่านรายการสดทางทีวีและอีเวนท์ ต่อหน้าสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่จะเป็นผู้ตัดสินการแข่งขัน และจะเริ่มเปิดรับคะแนนโหวตทางไปรษณีย์ในสัปดาห์หน้า

การแย่งชิงเพื่อดำรงตำแหน่งต่อจากบอริส จอห์นสัน ที่ประกาศลาออกเมื่อต้นเดือน ได้กลายเป็นความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้สาดคำพูดใส่กันและกันอย่างดุเดือด

การดีเบตผ่านสถานีโทรทัศน์บีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความไม่เป็นมิตร โดยริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ได้โจมตี ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศในประเด็นนโยบายลดภาษี ซึ่งถือเป็นความปรปักษ์อย่างชัดเจนเพราะนโยบายของซูนัคคือการขึ้นภาษี

ปัจจุบันสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพ ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

อีกประเด็นหนึ่งที่ซูนัคยืนยันว่าจะทำหากได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป คือการปฏิบัติต่อรัฐบาลจีนในฐานะ “ภัยคุกคามอันดับหนึ่งต่อความมั่นคงภายในประเทศและระดับโลก” ขณะที่ ลิซ ทรัสส์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ตั้งข้อสงสัยว่าซูนัคจะทำได้จริงหรือ หลังเขาปฏิบัติต่อจีนอย่างนุ่มนวลเกินไปในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง แถมเมื่อเดือนที่แล้วยังมีความคิดที่จะผลักดันความสัมพันธ์ทางการค้าให้ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คนต่างให้คำมั่นว่าจะสานต่อนโยบายลดความเหลื่อมล้ำระดับภูมิภาคที่ฝังแน่นมานานหลายทศวรรษ รวมถึงนโยบายเบร็กซิส (Brexit) ซึ่งล้วนเป็นนโยบายสำคัญที่ช่วยให้บอริส จอห์นสันได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งในปี 2562

เรื่องบุคลิกภาพก็เป็นส่วนหนึ่งของการโต้เถียงเช่นกัน เพราะซูนัคมีคาแรกเตอร์แบบเศรษฐีชั้นสูง ทั้งการแต่งกายและรูปแบบการใช้ชีวิต ขณะที่ทรัสส์ดูเรียบง่ายและมีตัวตนที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้ ริชี ซูนัค และลิซ ทรัสส์ จะดีเบตครั้งต่อไปในเย็นวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน