รัสเซียจะถอนตัวจากสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2567

หัวหน้าหน่วยงานอวกาศของรัสเซียได้ทำการตัดสินใจที่จะให้ประเทศถอนตัวออกจากความร่วมมือในสถานีอวกาศนานาชาติหลังปี 2567 และการตัดสินใจดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเรียบร้อยแล้ว

แฟ้มภาพ สถานีอวกาศนานาชาติ (Photo by Handout / NASA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า หน่วยงานอวกาศของรัสเซียตัดสินใจจะถอนความร่วมมือทั้งหมดในสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งรัสเซียและสหรัฐอเมริกาทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สถานีฯอยู่ในวงโคจรในปี 2541

การประกาศถอนตัวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเกี่ยวกับการสู้รบในยูเครนและการคว่ำบาตรหลายครั้งต่อรัสเซีย

ยูริ บอริซอฟ ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าขององค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพื่อแจ้งการตัดสินใจดังกล่าว และปูตินเห็นชอบกับการตัดสินใจนั้น

“รัสเซียยังคงมีพันธกรณีต่อสถานีอวกาศนานาชาติ และจะยังคงดำเนินต่อไป ก่อนเราจะทำการถอนตัวหลังจากปี 2567” บอริซอฟกล่าว พร้อมเสริมว่า “เป้าหมายต่อไปของเราคือการเริ่มสร้างสถานีโคจรของรัสเซีย”

การสำรวจอวกาศเป็นหนึ่งในไม่กี่ภารกิจที่รัสเซียและสหรัฐอเมริการ่วมมือกันในฐานะพันธมิตร และความสัมพันธ์ดังกล่าวไม่เคยสั่นคลอนไม่ว่าจะเกิดประเด็นใดๆระหว่างสองชาติ

บอริซอฟชี้แจงเพิ่มเติมว่า “แม้อุตสาหกรรมอวกาศจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่เราจะยกระดับมาตรฐานเพื่อให้บริการด้านอวกาศที่จำเป็นแก่เศรษฐกิจรัสเซีย เช่นด้านการนำทาง, การสื่อสาร และการรับส่งข้อมูล”

การส่งมนุษย์คนแรกสู่อวกาศในปี 2504 และการปล่อยดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 4 ปีก่อน เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นของโครงการอวกาศในยุคสหภาพโซเวียต และยังเป็นที่มาของความภาคภูมิใจของรัสเซียในปัจจุบัน

หน่วยงานอวกาศของรัสเซียพัฒนาได้ไม่ก้าวไกลเท่าที่ควร และยังไม่มีความโดดเด่นเทียบเท่ากับผลงานในอดีต โดยเฉพาะช่วงไม่กี่ปีมานี้ที่ประสบกับความล้มเหลวหลายครั้ง รวมถึงเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตในการบริหารกิจการ และการสูญเสียดาวเทียมกับยานอวกาศอีกจำนวนหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร