ฝนตกหนักทางภาคเหนือของญี่ปุ่น อพยพผู้ประสบภัยกว่า 200,000 คน

ฝนตกหนักทางภาคเหนือของญี่ปุ่น ทำสะพานพังถล่มและระดับน้ำขึ้นสูงในแม่น้ำหลายสายจนล้นทะลักท่วมเมือง ทางการประกาศเตือนอุทกภัยร้ายแรงและเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่กว่า 200,000 คน

บ้านเรือนริมแม่น้ำโมกามิถูกน้ำท่วมขัง หลังจากฝนตกหนักในเมืองโอเอะ จังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในญี่ปุ่น ทำให้สะพานถล่มและระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นท่วมเมืองเมื่อวันพฤหัสบดี

ฮิโรคาซู มัตซือโนะ โฆษกรัฐบาล แถลงต่อสื่อมวลชนว่าสถานการณ์ล่าสุด มีผู้สูญหาย 2 คนจากเหตุอุทกภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ภัยพิบัติได้ประกาศเตือนภัยจากน้ำท่วมสูงฉับพลันและความเสี่ยงดินถล่ม

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคกล่าวว่า ทางการออกประกาศขอร้องให้ประชาชนกว่า  200,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ 5 ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ นีงาตะ, ยามากาตะ, ฟุกุชิมะ, อิชิกาวะ และฟุกุอิ

รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นบางขบวนถูกระงับการเดินรถในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มความเสี่ยงต่อฝนตกหนักในญี่ปุ่น  เนื่องจากชั้นบรรยากาศที่อุณหภูมิสูงกว่า จะกักเก็บความชื้นและน้ำได้มากกว่า

เมื่อปี 2564 ฝนตกหนักในญี่ปุ่นทำให้เกิดดินถล่มครั้งใหญ่ในอาตามิ เมืองแห่งออนเซ็นริมทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และในปี 2561 เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่มทางตะวันตกของญี่ปุ่นในฤดูมรสุม ทำให้ผู้คนเสียชีวิตไปมากถึง 200 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)