คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมฉุกเฉินหารือกรณีสู้รบในฉนวนกาซา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา ท่ามกลางความกังวลของสมาชิกหลายคน แม้ว่าจะมีการสงบศึกระหว่างกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก จิฮัดกับอิสราเอล หลังโจมตีกันอย่างรุนแรงถึง 3 วัน

(Photo by ANGELA WEISS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทำการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก จิฮัดในปาเลสไตน์

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศด้วยปืนใหญ่ใส่ฐานที่ตั้งของกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก จิฮัดในฉนวนกาซา ส่งผลให้กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวตอบโต้ด้วยการยิงจรวดกว่าพันลูกใส่อิสราเอล

การเปิดฉากโจมตีกันไปมาครั้งล่าสุดนี้ เป็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงคราม 11 วันเมื่อปีที่แล้ว

การหยุดยิงของ 2 ฝ่ายเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ หลังอียิปต์อาสาเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย โดยการรบพุ่งกันอย่างรุนแรงตลอดสามวันคร่าชีวิตผู้คนไป 44 ราย รวมถึงเด็ก 15 ราย และบาดเจ็บ 360 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซา

คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายยอมหยุดยิงชั่วคราว แต่สงวนสิทธิ์ในการตอบโต้ หากเกิดการละเมิดข้อตกลง

การปรึกษาหารือของคณะมนตรีความมั่นคงเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยแหล่งข่าวทางการฑูตหลายแห่งเผยว่า อาจจะไม่มีแถลงการณ์ใดๆ หลังการประชุมแบบปิด แต่มีรายงานว่าสมาชิกของคณะมนตรีฯตำหนิกลุ่มติดอาวุธอิสลามิก จิฮัดอย่างรุนแรงที่ใช้ผู้บริสุทธิ์เป็นโล่ห์มนุษย์ในการตั้งรับการโจมตีจากฝั่งอิสราเอล โดยเฉพาะชีวิตของเด็กที่ต้องสูญเสียไปหลายคน พร้อมเรียกร้องให้มีมาตรการลงโทษต่อกลุ่มดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ