อิซเซ มิยาเกะ นักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้วในวัย 84 ปี

อิซเซ มิยาเกะ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีชื่อเสียงในวงการมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 84 ปี

แฟ้มภาพ อิซเซ มิยาเกะ นักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น (Photo by TORU YAMANAKA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า อิซเซ มิยาเกะ นักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามข้อมูลที่ได้รับจากพนักงานคนหนึ่งในสำนักงานของมิยาเกะในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร

"มิยาเกะเสียชีวิตในช่วงเย็นของวันที่ 5 สิงหาคม" พนักงานคนดังกล่าวให้ข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อและไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา

"งานศพของมิยาเกะเสร็จสิ้นไปแล้ว โดยมีเพียงญาติเท่านั้นที่เข้าร่วมงานดังกล่าวตามคำสั่งเสียของมิยาเกะ และจะไม่มีการจัดพิธีแบบเปิดต่อสาธารณะ" พนักงานคนดังกล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคและสื่อญี่ปุ่นอื่นๆ ต่างรายงานข่าวการเสียชีวิตของเขา และอ้างอิงว่ามิยาเกะน่าจะเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งตับ

มิยาเกะเป็นส่วนหนึ่งในกระแสของนักออกแบบรุ่นใหม่ชาวญี่ปุ่น ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้กับตัวเองในแวดวงแฟชั่นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงปี 2508

เขาเป็นผู้บุกเบิกการสร้างสรรค์เสื้อผ้าด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและสวมใส่สบาย โดยก้าวข้ามความโอ่อ่าของแฟชั่นชั้นสูง และแทนที่ด้วยสิ่งที่เขาเรียกว่า "การประดิษฐ์สิ่งของทั่วไป"

มิยาเกะเกิดที่ฮิโรชิมาในปี 2481 ซึ่งเขามีอายุเพียง 7 ขวบในตอนที่สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูในเมืองเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2488

เขารอดชีวิตจากระเบิดดังกล่าว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 140,000 ราย และนำไปสู่การสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากการทิ้งระเบิดที่นางาซากิในอีก 3 วันถัดมา

เขาก่อตั้ง มิยาเกะ ดีไซน์ สตูดิโอ ในกรุงโตเกียวเมื่อปี 2513 และหลังจากนั้นไม่นานก็ได้เปิดร้านบูติกแห่งแรกในกรุงปารีส

ในช่วงปี 2513-2523 อาชีพของมิยาเกะเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง เขาเริ่มทดลองใช้วัสดุต่างๆ ตั้งแต่พลาสติกไปจนถึงลวดโลหะ และแม้แต่กระดาษญี่ปุ่นที่ทำด้วยฝีมือประณีตในการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นในแบบของตัวเอง และสร้างชื่อเสียงในวงการจนได้รับการยอมรับไปทั่วโลกด้วยแบรนด์สินค้าของตัวเอง อีกทั้งยังเคยผลิตเสื้อคอเต่าสีดำกว่า 100 ตัวให้กับสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple ใส่จนเป็นเอกลัษณ์ประจำตัวอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา