อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเล็งพำนักชั่วคราวในประเทศไทย

โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกาที่ถูกประชาชนขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศไปพำนักชั่วคราวที่สิงคโปร์ เล็งหาที่หมายใหม่ในการหลบลี้ภัย เนื่องจากวีซ่าสิงคโปร์ของเขากำลังจะสิ้นสุดลง โดยปลายทางต่อไปคือประเทศไทย

แฟ้มภาพ โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีของศรีลังกา (Photo by ANDY BUCHANAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกาที่ถูกขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศ ก่อนประกาศลาออกจากตำแหน่ง ขณะนี้กำลังพำนักอยู่ที่สิงคโปร์ และมีกำหนดย้ายถิ่นฐานไปพำนักยังประเทศอื่น เพราะวีซ่าสิงคโปร์ของเขากำลังจะหมดอายุในวันพฤหัสบดีนี้

ตามปกติ ชาวศรีลังกาที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์จะได้รับวีซ่าเป็นเวลา 30 วัน แต่ทางการสิงคโปร์กล่าวว่า ในตอนแรกพวกเขาให้เวลาราชปักษาสามารถอยู่ในประเทศได้แค่ 2 สัปดาห์ ก่อนขยายเวลาวีซ่าออกไปอีก 2 สัปดาห์ในเวลาต่อมา

มีรายงานว่าราชปักษาและครอบครัวจะเดินทางไปหาที่พำนักยังประเทศไทยเป็นจุดหมายต่อไป หลังจากพยายามขอขยายอายุวีซ่า แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการสิงคโปร์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีศรีลังกากล่าวว่า ตอนนี้ราชปักษามีแผนที่จะไปพักที่ประเทศไทยเพียงแค่ขั่วคราว ก่อนจะกลับมาสิงคโปร์อีกครั้ง โดยแท้จริงแล้ว ราชปักษาอยากกลับศรีลังกามากกว่า เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขาสิ้นสุดลงแล้ว แต่รานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้แนะนำให้เขาพำนักอยู่นอกประเทศไปก่อนในช่วงนี้

กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกมาแถลงยืนยันว่า ได้รับคำขอจากศรีลังกาให้อนุญาตให้ราชปักษาเดินทางเข้าประเทศ พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศไทย

“ทางการไทยได้รับคำขอจากรัฐบาลปัจจุบันของศรีลังกา ให้อดีตประธานาธิบดีเดินทางเข้าประเทศไทย และมีการรับรองว่า การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการพักอาศัยอยู่ชั่วคราวโดยมีเป้าหมายเพื่อเดินทางต่อไป โดยไม่มีการขอลี้ภัยทางการเมือง” ธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไทย กล่าวในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

'จักรภพ เพ็ญแข' ประกาศกลับไปรับใช้เมืองไทย 28 มี.ค.นี้ หลังลี้ภัยการเมืองกว่า 10 ปี

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ลี้ภัยทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้

'บูติเยร์'จบรอบ2ขึ้นนำ 'HSBC วีเมนส์ เวิลด์' ส่วน'ปภังกร'ตาม4แต้ม

เซลีน บูติเยร์ โปรสาวมือ 3 ของโลกจากฝรั่งเศส ระเบิดฟอร์มร้อนแรงหวดวันเดียว 8 อันเดอร์พาร์ 64 พุ่งขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์รสวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 หลังจบรอบสองของศึก เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟ คลับ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ คืนฟอร์มหวด 4 อันเดอร์พาร์ 68 สกอร์รวมตามหลังผู้นำสามสโตรค