อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเล็งพำนักชั่วคราวในประเทศไทย

โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกาที่ถูกประชาชนขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศไปพำนักชั่วคราวที่สิงคโปร์ เล็งหาที่หมายใหม่ในการหลบลี้ภัย เนื่องจากวีซ่าสิงคโปร์ของเขากำลังจะสิ้นสุดลง โดยปลายทางต่อไปคือประเทศไทย

แฟ้มภาพ โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีของศรีลังกา (Photo by ANDY BUCHANAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกาที่ถูกขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศ ก่อนประกาศลาออกจากตำแหน่ง ขณะนี้กำลังพำนักอยู่ที่สิงคโปร์ และมีกำหนดย้ายถิ่นฐานไปพำนักยังประเทศอื่น เพราะวีซ่าสิงคโปร์ของเขากำลังจะหมดอายุในวันพฤหัสบดีนี้

ตามปกติ ชาวศรีลังกาที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์จะได้รับวีซ่าเป็นเวลา 30 วัน แต่ทางการสิงคโปร์กล่าวว่า ในตอนแรกพวกเขาให้เวลาราชปักษาสามารถอยู่ในประเทศได้แค่ 2 สัปดาห์ ก่อนขยายเวลาวีซ่าออกไปอีก 2 สัปดาห์ในเวลาต่อมา

มีรายงานว่าราชปักษาและครอบครัวจะเดินทางไปหาที่พำนักยังประเทศไทยเป็นจุดหมายต่อไป หลังจากพยายามขอขยายอายุวีซ่า แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการสิงคโปร์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีศรีลังกากล่าวว่า ตอนนี้ราชปักษามีแผนที่จะไปพักที่ประเทศไทยเพียงแค่ขั่วคราว ก่อนจะกลับมาสิงคโปร์อีกครั้ง โดยแท้จริงแล้ว ราชปักษาอยากกลับศรีลังกามากกว่า เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขาสิ้นสุดลงแล้ว แต่รานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้แนะนำให้เขาพำนักอยู่นอกประเทศไปก่อนในช่วงนี้

กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกมาแถลงยืนยันว่า ได้รับคำขอจากศรีลังกาให้อนุญาตให้ราชปักษาเดินทางเข้าประเทศ พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศไทย

“ทางการไทยได้รับคำขอจากรัฐบาลปัจจุบันของศรีลังกา ให้อดีตประธานาธิบดีเดินทางเข้าประเทศไทย และมีการรับรองว่า การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการพักอาศัยอยู่ชั่วคราวโดยมีเป้าหมายเพื่อเดินทางต่อไป โดยไม่มีการขอลี้ภัยทางการเมือง” ธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไทย กล่าวในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กอล์ฟ พิชญะ' สุดดีใจ บ้านหลังใหม่เข้ารอบสุดท้ายงานสถาปนิกระดับโลก!

กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล ตื่นเต้นสุดๆ หลังแบบบ้านที่กำลังสร้างใกล้เสร็จเข้ารอบ Finalist การเข้าชิงรางวัลชนะเลิศงาน World Architecture Festival 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ ในหมวด Future House Project จากการส่งประกวดแบบบ้านอยู่อาศัยจากบริษัทสถาปนิกทั่วโลก

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน