โซลเล็งยกเลิกห้องพักที่อยู่ใต้ดิน หลังเหตุน้ำท่วมหนักจนมีผู้เสียชีวิต

กรุงโซลเตรียมออกคำสั่งยกเลิกการทำธุรกิจห้องพักที่อยู่ใต้ดิน หลังมีผู้เสียชีวิต 4 รายจากการจมน้ำในห้องพักใต้ดินระหว่างเหตุน้ำท่วมหนักในโซลเมื่อสามวันก่อน

คนงานกำลังเคลียร์เศษซากจากห้องพักใต้ดินที่มีน้ำขังและเต็มไปด้วยโคลนที่คนเกาหลีเรียกว่า "บันจีฮา" ในเขตกวานักของกรุงโซล เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม หลังเกิดน้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ในเมืองหลวงของเกาหลีใต้ และมีคนเสียชีวิต 4 รายจากการจมน้ำในห้องพักใต้ดินที่คับแคบ (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมหนักในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันจันทร์ ยังคงทิ้งเศษซากความเสียหายไว้ให้ทหารและเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยทำการฟื้นฟู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องเช่าใต้ดินหลังหนึ่งในเขตกวานัก ที่ซึ่งผู้พักอาศัย 3 คนเสียชีวิตร่วมกันในพื้นที่คับแคบช่วงเกิดน้ำท่วมหนัก

การเสียชีวิตของพวกเขา ซึ่งถูกน้ำท่วมขังอยู่ในห้องพักใต้ดินอันคับแคบ ทำให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชน โดยประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ได้ไปเยี่ยมสถานที่ดังกล่าวด้วยตัวเองและกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานหนักกว่านี้เพื่อช่วยเหลือคนยากจนและกลุ่มเปราะบางระหว่างเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทางการกรุงโซลได้ประกาศว่า จะยกเลิกการมีอยู่ของที่พักชั้นใต้ดินเล็กๆ และคับแคบ หรือที่คนเกาหลีเรียกกันว่า "บันจีฮา" ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักมีราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัย หากเกิดน้ำท่วมหรือแผ่นดินไหว

คาดว่ามีประมาณ 200,000 ครัวเรือนอาศัยอยู่ในห้องพักใต้ดินประเภทนี้ในกรุงโซล ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของที่พักอาศัยทั้งหมดในเมืองหลวงของเกาหลีใต้

ทางการโซลกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า จะงดออกใบอนุญาตเพื่อสร้างที่อยู่ใต้ดินประเภทดังกล่าว และจะพยายามผลักดันให้ค่อยๆ ยกเลิกการใช้ทั้งที่อยู่ชั้นใต้ดินและกึ่งชั้นใต้ดินที่มีอยู่ทั้งหมด

ทางการโซลมีแผนจะหารือกับรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อออกกฏหมายห้ามการใช้ห้องใต้ดินหรือพื้นที่กึ่งห้องใต้ดินเพื่อการอยู่อาศัย

มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 รายจากเหตุน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นสัปดาห์ โดย 4 รายในจำนวนนั้นเสียชีวิตจากการจมน้ำในห้องพักชั้นใต้ดินของพวกเขาที่ถูกน้ำท่วมขัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว