เกาหลีใต้อภัยโทษทายาทซัมซุงกู้เศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศอภัยโทษทายาทซัมซุง รวมถึงประธานบริษัทล็อตเต้ หวังพาชาติเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจ เปิดทางยักษ์ใหญ่ธุรกิจระดับโลกลงทุนเม็ดเงินขับเคลื่อนประเทศ

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ว่า ประธานาธิบดียุน ซอกย็อล ของเกาหลีใต้ ประกาศอภัยโทษ อี แจยอง รองประธานบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์

นักวิเคราะห์ระบุว่า การอภัยโทษทายาทซัมซุงในครั้งนี้ เป็นไปในเชิงสัญลักษณ์เสียมากกว่า เพราะเขาพ้นโทษก่อนกำหนดหลังติดคุก 18 เดือน ในข้อหาติดสินบนที่นำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่ และโค่นอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ในขณะนั้นในปี 2560 โดยอี แจยอง วัย 54 ปี ออกจากเรือนจำในจังหวัดคย็องกี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 หลังศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุด้วยว่า การอภัยโทษทำให้นายอีทำธุรกิจได้อิสระมากขึ้น และอาจทำให้ซัมซุงประกาศการลงทุนเงินก้อนใหญ่ได้ ในฐานะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเมมโมรีชิปรายใหญ่สุดของโลก

ฮัน ดงฮุน รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้ แถลงว่า ด้วยความจำเป็นเร่งด่วนในการเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ เราจึงเลือกผู้นำทางเศรษฐกิจที่เป็นผู้นำกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศผ่านการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชิงรุกและการสร้างงาน เพื่อให้ได้รับการอภัยโทษ

ขณะที่ อี แจยอง ทายาทซัมซุงยินดีกับการได้รับอภัยโทษ และให้คำมั่นว่าจะทำงานหนักเพื่อเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการลงทุนและสร้างงานอย่างต่อเนื่อง โดยซัมซุงออกแถลงการณ์อ้างคำพูดของเขาระบุว่า “ผมจะมีส่วนร่วมสร้างเศรษฐกิจด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และสร้างงาน ตอบแทนประชาชนและความห่วงใยของรัฐบาล”

นอกจากนี้ ชิน ดงบิน ประธานบริษัท ล็อตเต้ กรุ๊ป ผู้ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีติดสินบน ยังได้รับการอภัยโทษด้วย โดยล็อตเต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “เราขอบคุณการตัดสินใจของรัฐบาลและประชาชนอย่างจริงใจที่อภัยโทษ ประธานชิน ดงบิน และพนักงานล็อตเต้จะมีส่วนร่วมเพื่อเอาชนะวิกฤตโลกอันซับซ้อน”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4