‘ไช่’ชี้มะกันเยือนเสริมความมุ่งมั่น

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันกล่าวระหว่างหารือกับมาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซีเมื่อวันศุกร์ว่า แขกผู้มาเยือนจากสหรัฐอเมริกาในช่วงเร็วๆ นี้ ช่วยสร้างเสริมความมุ่งมั่นของไต้หวันในการป้องกันตนเอง โดยในเดือนนี้มีนักการเมืองสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันแล้วถึง 4 ครั้ง

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 ว่า มาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซี สังกัดพรรคริพับริกันเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเปในวันเดียวกัน โดยเป็นการเยือนไต้หวันของนักการเมืองสหรัฐครั้งที่ 4 ต่อจากแนนซี เพโลซีประธานรัฐสภาสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ วุฒิสมาชิกเอ็ด มาร์กีจากพรรคเดโมแครตเยือนไต้หวันเช่นกัน และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เอริก โฮลคอมบ์ ผู้ว่าการัฐอินดีแอนาสังกัดพรรคริพับริกันเข้าพบหารือกับผู้นำไต้หวัน

          ประธานาธิบดีไช่กล่าวระหว่างหารือกับวุฒิสมาชิกแบล็กเบิร์นที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีการถ่ายทอดสดทางหน้าเพจโซเชียลมีเดียของผู้นำไต้หวันระบุว่า  ในช่วงเร็วๆนี้ บุคคลสาธารณะจากหลายแวดวงของสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเยือนไต้หวัน เป็นการกระทำที่อบอุ่นของความมีน้ำใจและแสดงความสนับสนุนอย่างมั่นคงต่อไต้หวัน แขกผู้มาเยือนจากสหรัฐช่วยสร้างเสริมความมุ่งมั่นของไต้หวันในการป้องกันตนเอง

          แบล็กเบิร์นซึ่งเป็นกรรมาธิการการบริการการค้าและอาวุธของวุฒิสภาสหรัฐกล่าวกับประธานาธิบดีไช่ว่า สหรัฐอเมริกาและไต้หวันมีคุณค่าร่วมกันในเรื่องของเสรีภาพและประชาธิปไตย เป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่บรรดาประเทศที่รักเสรีภาพจะต้องสนับสนุนไต้หวัน  ประเทศเหล่านี้ต่างต้องการรักษาเอกราชและเสรีภาพของตน

          วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซีแถลงวิจารณ์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในเวลาต่อมาว่า ทุกคนที่เรียนประวัติศาสตร์รู้ดีว่าสี จิ้นผิงจะไม่หยุดง่ายๆ ในการคุกคามความปลอดภัยและความมั่นคงของไต้หวันเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตน เขาไม่ใช่ผู้นำปกติ และเขาไม่สนใจปฏิกิริยาหรือความสัมพันธ์กับประเทศอื่นในโลก

          ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวระหว่างหารือกับวุฒิสมาชิกแบล็กเบิร์นด้วยว่า บรรดาประเทศพันธมิตรประชาธิปไตยจะต้องทำงานด้วยกันอย่างหนักเพื่อความมั่นคงและฟื้นคืนห่วงโซ่อุปทาน และยินดีที่บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันไปลงทุนในสหรัฐ

          นักการเมืองที่มาเยือนไต้หวันในขณะนี้ไม่ใช่มีแต่สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐเท่านั้น ในสัปดาห์นี้ประธานาธิบดีไช่ยังให้การต้อนรับสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่น 2 คน  และมีรายงานว่าสมาชิกรัฐสภาอังกฤษและแคนาดาจะมาเยือนไต้หวันภายในปีนี้ด้วย

          โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันว่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าไต้หวันไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในการเผชิญหน้ากับผู้กลั่นแกล้งรังแกรายใหญ่ข้ามช่องแคบไต้หวันซึ่งเขาหมายถึงจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน