ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 1,061 ราย ขณะวิกฤตน้ำท่วมยังหนักในปากีสถาน

ยอดผู้เสียชีวิตจากมรสุมน้ำท่วมในปากีสถานนับตั้งแต่เริ่มต้นในเดือนมิถุนายนพุ่งเป็น 1,061 รายแล้ว ตามรายงานของหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ

ชาวปากีสถานรวมตัวกันบริเวณถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่มาเดียน ของหุบเขาสวัสดิ์วัลเล่ย์ ทางเหนือของปากีสถาน และได้รับคำสั่งจากทางการให้อพยพโดยด่วน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม (Photo by Abdul MAJEED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า รายงานของหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งปากีสถาน เผยยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด ทะลุหลักพันแล้วเมื่อวันจันทร์

มรสุมฤดูฝนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทำให้ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งน้ำท่วมฉับพลันและยาวนานในหลายพื้นที่ของปากีสถาน สร้างความเสียหายในวงกว้างทั้งในส่วนบ้านเรือนและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งปากีสถานระบุว่า ได้รับรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 28 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในฤดูมรสุมนี้ เพิ่มเป็น 1,061 รายแล้ว ขณะที่ทางการพยายามบรรเทาสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังประสบเหตุโดยเฉพาะในพื้นที่เข้าถึงยาก เช่น ตามหมู่บ้านกลางหุบเขาที่ถูกตัดขาดจากกระแสน้ำท่วมสูงและดินถล่ม

ปกติแล้วฤดูมรสุมประจำปีมีความสำคัญต่อการชลประทานและเกษตรกรรมของอนุทวีปอินเดีย เพราะน้ำฝนจะช่วยเติมน้ำในทะเลสาบและเขื่อนทั่วภูมิภาค และน้ำเหล่านั้นจะช่วยในการขับเคลื่อนชลประทานและการใช้ชีวิตของผู้คนจำนวนมหาศาล

แต่ฤดูมรสุมปีนี้ ฝนที่ตกหนักมากกว่าปกติ นำมาซึ่งอุทกภัยรุนแรงที่สร้างความเสียหายต่อเนื่องแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ประชาชนกว่า 33 ล้านคนได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ต่อเนื่อง และบ้านเรือนเกือบ 1 ล้านหลัง ได้รับความเสียหาย, เส้นทางถนนระยะทางกว่า 3,457 กิโลเมตรถูกทำลาย, สะพาน 157 แห่งพังพินาศ รวมไปถึงพื้นที่เพาะปลูกพืชผลอีกหลายล้านเอเคอร์

ปัจจุบันรัฐบาลปากีสถานได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ และร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"