องค์การสหประชาชาติเร่งระดมทุน 160 ล้านดอลลาร์ ช่วยเหลือน้ำท่วมปากีสถาน

องค์การสหประชาชาติและรัฐบาลปากีสถาน เตรียมยื่นขอระดมทุนอย่างเป็นทางการราว 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นเงินทุนช่วยเหลือฉุกเฉินในสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่กำลังเผชิญอยู่

ผู้ประสบเหตุชาวปากีสถานกำลังยื้อแย่งอาหารที่ทางการนำมาช่วยเหลือ ในพื้นที่อุทกภัยของแคว้นปัญจาบ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม (Photo by Shahid Saeed MIRZA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติยื่นมือเข้าช่วยเหลือปากีสถานในเหตุภัยพิบัติใหญ่จากน้ำท่วมทั่วประเทศ ด้วยการเร่งระดมทุนประมาณ 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,800 ล้านบาท) เพื่อใช้เแก้ไขสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อน

เจ้าหน้าที่ทางการปากีสถานรายงานว่า สถานการณ์ปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยสะสมแล้วกว่า 1,100 คนตั้งแต่เดือนมิถุนายน และตัวเลขน่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆเพราะฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณน้ำท่วมสูงและกระแสน้ำเชี่ยวกรากยังคงสร้างความเสียหายให้กับผู้คนกว่า 33 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของประชากรทั้งประเทศ

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปากีสถานยังน่าเป็นห่วง เพราะมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง องค์การสหประชาชาติร่วมกับรัฐบาลปากีสถานกำลังระดมเงินช่วยเหลือกว่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นกองทุนบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งองค์การสหประชาชาติเองก็ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นประมาณ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 254 ล้านบาท)ให้กับปากีสถานไปแล้วเช่นเดียวกับการช่วยเหลือด้านสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหาร, น้ำ, เวชภัณฑ์ รวมถึงที่พักพิงชั่วคราว

ล่าสุด กองทุนรับมือเหตุฉุกเฉินแห่งสหประชาชาติได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 109 ล้านบาท)ให้กับปากีสถานแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายกฯ กล่าวเนื่องในวันน้ำโลก ชวนทุกคนร่วมร่วมอนุรักษ์ แบ่งปัน ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า

นายกฯ กล่าวเนื่องในวันน้ำโลก ประจำปี 2567 เชิญชวนทุกคนร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมอนุรักษ์ แบ่งปัน ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ให้น้ำเป็นทรัพยากรที่สร้างความมั่นคงทางสังคม การเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและประชาคมโลก