เผยจีนจำลองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐเป็นเป้าซ้อมมิสไซล์

ภาพถ่ายดาวเทียมของแม็กซาร์ชี้ให้เห็นว่า กองทัพจีนสร้างเรือรบสหรัฐจำลองทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือพิฆาตไว้กลางทะเลทรายในเขตซินเจียง ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจใช้เป็นเป้าฝึกซ้อมมิสไซล์

แฟ้มภาพ สนามฝึกซ้อมอาวุธของกองทัพจีนกลางทะเลทรายโกบีในมณฑลกานซูที่ประกอบด้วยทางวิ่งเครื่องบิน, เครื่องบิน, อาคารและโครงสร้างต่างๆ (DigitalGlobe via Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ภาพถ่ายดาวเทียมหลายภาพที่ได้จากแม็กซาร์เมื่อวันอาทิตย์ เผยให้เห็นเรือรบจำลองที่ประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่มีเค้าโครงขนาดเท่าของจริง และเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์กอย่างน้อย 2 ลำ จัดสร้างไว้ในสถานที่ที่ดูเหมือนสนามซ้อมเป้ามิสไซล์แห่งใหม่ของจีน กลางทะเลทรายทากลามากันในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

สถาบันนาวีแห่งสหรัฐรายงานโดยอ้างข้อมูลบริษัทข่าวกรองเชิงพื้นที่ ออลซอร์สอะนาลิซิส ว่าสถานที่นี้ถูกใช้สำหรับการทดสอบขีปนาวุธ

การสร้างเรือรบสหรัฐจำลองครั้งนี้สะท้อนถึงความพยายามของจีนที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยเฉพาะของกองทัพเรือสหรัฐ ในช่วงยามที่ยังมีความตึงเครียดสูงระหว่างจีนกับสหรัฐกรณีไต้หวันและทะเลจีนใต้

โครงการมิสไซล์ต่อต้านเรือของจีนอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพจรวดแห่งกองทัพปลดแอกประชาชน (พีแอลเออาร์เอฟ) รายงานประจำปีฉบับล่าสุดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า พีแอลเออาร์เอฟฝึกยิงด้วยอาวุธจริงครั้งแรกที่ทะเลจีนใต้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 โดยยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ ดีเอฟ-21 จำนวน 6 ลูก ตกทะเลทางเหนือของหมู่เกาะสแปรตลี ที่เป็นข้อพิพาทดินแดนระหว่างจีน, ไต้หวัน และ 4 ชาติอาเซียน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนกรุง รับมือฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 29-30 มกราคม

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขคุณภาพอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนฝุ่นละออง PM2.5 จากข้อมูลจุดความร้อนจาก GISTDA วันที่ 26 มกราคม 2567 ประเทศไทยมีจุดความร้อน (Hot Spot)

กรมอุตุฯ เผยภาพถ่ายดาวเทียม เมฆฝนยังปกคลุม'ภาคเหนือ-อีสานตอนบน’

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหวเช้าวันนี้ (7/8/66) : เมฆฝนยังปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน