โป๊ปเสด็จเยือนคาซัคสถานเป็นเวลา 3 วัน เพื่อขับเคลื่อนสันติภาพเอเชียกลาง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงเมืองนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน และจะประทับเป็นเวลา 3 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดทางศาสนา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส (ซ้าย) ทรงได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน หลังเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาตินูร์-ซุลตัน ในเมืองหลวงของคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by Filippo MONTEFORTE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถานเมื่อวันอังคาร และจะทรงประทับที่นั่น 3 วันเพื่อทรงดำเนินภารกิจทางศาสนา แม้พระพลานามัยจะมีปัญหา

โป๊ปฟรังซิสเคยทรงตั้งปณิธานว่าจะเดินทางเยือนยูเครนเพื่อแสดงข้อความแห่งสันติภาพ แต่ทรงได้รับคำเตือนจากคณะแพทย์ว่าไม่ควรเดินทางไปยูเครน พระองค์จึงทรงใช้โอกาสทางภารกิจในการเสด็จเยือนเอเชียกลางในคราวนี้แทน

โป๊ปทรงออกเดินทางจากท่าอากาศยานฟีอูมีชีโน ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อเวลา 07.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.35 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยสายการบินไอทีเอ แอร์เวย์ส และเดินทางถึงคาซัคสถานเมื่อเวลา 17.15 น. (18.15 น. ตามเวลาประเทศไทย) และได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน

โป๊ปทรงหวังว่าการเดินทางในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้เสวนาในฐานะพี่น้อง และนำไปสู่การขับเคลื่อนด้วยความปรารถนาร่วมกันเพื่อสันติภาพที่โลกต้องการ

คาดว่าจะมีผู้แทนศาสนาประมาณ 100 คนจาก 50 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในคาซัคสถาน

มัตเตโอ บรูนี โฆษกวาติกันกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "การเจรจา, การรวมตัวกัน, การค้นหาสันติภาพระหว่างโลกทางศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน คือหัวใจสำคัญของการเดินทางครั้งนี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลตีปี๊บหนักยกเว้นวีซ่าจีน-คาซัคฯ จะทำให้คนไทยชีวิตดีขึ้น!

โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นความสำเร็จจากการดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มความเข้มแข็งศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

‘ธนกร’ หนุนวีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’ ช่วยท่องเที่ยวไทยบูมยาวถึงปีหน้า

‘ธนกร’ ชี้วีซ่าฟรี ‘จีน-คาซัคสถาน’บูมท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นยาวถึงปีหน้า ชูท่องเที่ยว เน้นซอฟท์พาวเวอร์อัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย แนะ คนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัย พร้อมเข้มรีเช็คแบล็คลิสต์นทท.ก่อนเข้าประเทศ  เชื่อ แคมเปญนี้ ช่วยกระชากเม็ดเงินไหลเข้าประเทศโตต่อเนื่อง

'สุริยะ‘ ติวเข้มหน่วยงานพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ คาดจีนเดินทางเข้าไทยวันละ 18,656 คน

‘สุริยะ‘สั่งหน่วยงานให้เตรียมพร้อมรับ ’ฟรีวีซ่า‘ ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ลุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละ 18,656 คน ด้าน ทอท. ประสาน ตม.ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 138 ช่อง ในชั่วโมงหนาแน่น และเครื่องตรวจอัตโนมัติ 16 เครื่อง รองรับผู้โดยสารได้ 7,140 คนต่อชั่วโมง

ก.ท่องเที่ยว คึกคัก เตรียมจัดต้อนรับนทท. 'จีน -คาซัค' รับฟรีวีซ่า

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ได้เห็นชอบมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน