เที่ยวบินโดยสารในเซี่ยงไฮ้ทั้งหมดถูกยกเลิก เนื่องจากพายุหมุ่ยฟ้าพัดถล่ม

เที่ยวบินโดยสารทั้งหมดที่สนามบินนานาชาติ 2 แห่งของเซี่ยงไฮ้ถูกยกเลิก เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าขึ้นชายฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรหนาแน่น

คลื่นแรงที่เกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ตามแนวชายฝั่งของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าขึ้นฝั่งจีนในเมืองโจวซาน มณฑลเจ้อเจียง เมื่อเวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและน้ำท่วมฉับพลันตามแนวชายฝั่งรอบกรุงเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของท่าเรือพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ความเร็วลมสูงสุดที่บันทึกได้หลังพายุขึ้นฝั่ง อยู่ที่ 42 เมตรต่อวินาที ทำให้หมุ่ยฟ้ากลายเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งประเทศจีนในปีนี้ ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของจีนได้ออกประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกของปีนี้ โดยระบุว่า หมุ่ยฟ้าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าใกล้ชายฝั่ง และคาดการณ์ว่าจะมีลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกของจีนจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี

"พื้นที่ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมกับการป้องกันน้ำท่วมฉับพลันและภัยพิบัติทางธรณีวิทยาที่อาจเกิดจากฝนตกหนัก" สำนักงานอุตุนิยมฯกล่าวเสริม

พายุไต้ฝุ่นคาดว่าจะเคลื่อนตัวจากเมืองโจวซาน ผ่านเมืองชายฝั่งของมณฑลเจียงซูและฝูเจี้ยน โดยน่าจะมีกำลังลมกระโชกแรงถึง 172 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

Shanghai Airport Group กล่าวในแถลงการณ์ทางโซเชียลมีเดียว่า จะประกาศการปรับเที่ยวบินที่สนามบินทั้ง 2 แห่ง (สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง และสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้หงเฉียว) ให้สอดคล้องกับทิศทางและผลกระทบของไต้ฝุ่น

การมาของพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าเกิดขึ้นไม่นานหลังจากไต้ฝุ่นหินหนามหน่อเพิ่งพัดถล่มเซี่ยงไฮ้และภูมิภาคใกล้เคียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทางการเจ้อเจียงสั่งให้เรือประมงทุกลำกลับถึงท่าเรือภายในเที่ยงวันพุธ, สั่งปิดโรงเรียนในสามเมือง, ระงับเส้นทางเรือข้ามฟากผู้โดยสาร, ปิดสถานที่ท่องเที่ยว และเรียกร้องทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบของหมุ่ยฟ้า

มีการสร้างที่พักพิงฉุกเฉินชั่วคราวรอบๆ เซี่ยงไฮ้ เช่นเดียวกับเขตอพยพฉุกเฉินที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 กิโลเมตร ตามแนวชายฝั่งของเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน

ยังต้องพกร่ม! ทั่วไทยเผชิญฝน 60-80% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยสภาพอากาศในอีก 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วไทยยังฉ่ำฝนประมาณ 60-80% ของพื้นที่ คลื่นสูงกว่า 2 เมตรในยามฝนฟ้าคะนอง ส่วนพายุโคนิอุไม่มีผลต่อไทย