ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงมาก

หน่วยงานสภาพอากาศของญี่ปุ่นประเมินความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลในระดับเสี่ยงสูง โดยขณะนี้พายุกำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะคิวชูทางตอนใต้ พร้อมออกคำเตือนประชาชนให้หาที่หลบภัยก่อนพายุมาถึง

ผู้อำนวยการกองพยากรณ์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 17 กันยายน (Photo by JIJI Press / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 กล่าวว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกคำเตือนให้ประชาชนบริเวณตอนใต้ของเกาะคิวชูเตรียมหาที่หลบภัยและรับมือกับการปะทะของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ที่กำลังมุ่งหน้ามาและคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันอาทิตย์

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลทำให้เกิดลมกระโชกแรงสูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจัดเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับสูงสุดตามสถิติที่สำนักงานเคยบันทึกไว้ฯ

ช่วงบ่ายของวันเสาร์ พายุดังกล่าวได้เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะมินามิไดโตะ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะโอกินาวาไปทางตะวันออก 400 กิโลเมตร

นันมาดอลคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือขึ้นฝั่งในวันอาทิตย์ที่จังหวัดคาโกชิมะทางใต้ของเกาะคิวชู จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือในวันถัดไป ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังแผ่นดินใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น

ริวตะ คุโรระ ผู้อำนวยการกองพยากรณ์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "มีความเสี่ยงของการเกิดคลื่นสูง และฝนตกในปริมาณมาก ประชาชนจึงต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุด เพราะมันเป็นพายุไต้ฝุ่นที่อันตราย ขอให้ประชาชนหาที่หลบภัยที่แข็งแรงมากพอ, เตรียมรับมือ และติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยสูงสุดจากสำนักงานฯ"

"ลมจะแรงมากจนบ้านบางหลังอาจพังถล่ม" คุโรระกล่าวเสริม พร้อมเตือนเรื่องน้ำท่วมและดินถล่มด้วย

ปัจจุบันญี่ปุ่นอยู่ในฤดูมรสุมและเผชิญกับพายุลักษณะนี้ประมาณ 20 ครั้งต่อปี โดยฝนมักจะตกหนักและทำให้เกิดดินถล่มหรือน้ำท่วมฉับพลัน

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มความรุนแรงให้กับพายุ รวมถึงสภาพอากาศแปรปรวน เช่น คลื่นความร้อน, ความแห้งแล้ง และน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งจะเกิดขึ้นบ่อยและรุนแรงขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา