ฮ.ทหารเมียนมายิงรร.เด็กดับ11ศพ

ยูนิเซฟเผยว่าเด็กนักเรียนอย่างน้อย 11 ศพ เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ในวัดพุทธในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า เป็นการโจมตีกลุ่มกบฏที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวที่กำลังเคลื่อนย้ายอาวุธ

              เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 ว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนและกราดยิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคสะกายของเมียนมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ศพ

              เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว กลุ่มติดตามสถานการณ์ในเมียนมาเผยว่า มีพลเรือนเกือบ 2,300 คน ที่ถูกสังหารในการปราบปรามผู้เห็นต่างที่ต่อต้านรัฐประหาร

              ภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาหลายครั้งเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐประหารกับกองทัพเมียนมา โดยมีหมู่บ้านหลายแห่งถูกเผาวอดทั้งหมู่บ้านมาแล้ว

              ยูนิเซฟ หรือองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาติ แถลงประณามเหตุโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งของกองทัพเมียนมาที่เมืองเดเปยินในภูมิภาคสะกาย

              ยูนิเซฟกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน เด็กนักเรียนอย่างน้อย 11 คน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศและการยิงตามอำเภอใจในพื้นที่ของพลเรือน ระบุว่าโรงเรียนจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยและไม่เป็นเป้าหมายในการโจมตี และมีเด็กอย่างน้อย 15 คน จากโรงเรียนเดียวกันนี้ยังคงสูญหาย พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาอย่างปลอดภัยในทันที

              ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คลิปวิดีโอที่ได้รับจากกลุ่มชุมชนท้องถิ่น แสดงให้เห็นห้องเรียนที่มีเลือดบนพื้น ความเสียหายที่หลังคาโรงเรียน และแม่คนหนึ่งร้องไห้ที่ศพของลูกชาย

              รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่า ได้ส่งทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์หลายลำไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ หลังจากได้รับแจ้งแบะแสมาว่านักรบจากกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น (เคไอเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ทางตอนเหนือของประเทศ และกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐประหารในท้องถิ่นกําลังเคลื่อนย้ายอาวุธในพื้นที่ดังกล่าว

              กองทัพเมียนมากล่าวหาว่านักรบฝ่ายกบฏใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ เผยด้วยว่ายึดทุ่นระเบิดและวัตถุระเบิดจากหมู่บ้านแห่งนี้

              รอยเตอร์รายงานเหตุการณ์เดียวกัน อ้างรายงานของสำนักข่าวมิซซิมาและอิรวดี และการเปิดเผยของชาวบ้านในพื้นที่เมื่อวันจันทร์ว่า มีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ และบาดเจ็บ 17 คน จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัดพุทธของหมู่บ้านในภาคสะกาย

              รายงานระบุว่า เด็กนักเรียนบางคนเสียชีวิตทันที เนื่องจากโดนยิงจากเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมา ขณะที่เด็กบางคนเสียชีวิตหลังจากทหารเข้ามาในหมู่บ้าน

              ชาวบ้าน 2 คนในหมู่บ้านแห่งนี้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย เผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ทหารนำศพของเด็กที่เสียชีวิตไปฝังที่เมืองท่าแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านราว 11 กิโลเมตร

              มีการเผยแพร่ภาพเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมายิงถล่มโรงเรียนครั้งนี้ทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพของรูกระสุนและคราบเลือดในอาคารโรงเรียนที่เกิดเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำ 2 พันลิตร เสียหลักตกเหวดับอนาถ

พ.ต.ท.สมชาย บุญเกิด สว. (สอบสวน) สภ.นาสัก ได้รับแจ้งมีรถยนต์กระบะบรรทุกแท็งก์น้ำพลาสติกขนาด 2 พันลิตร เสียหลักพลิกคว่ำตกเขา

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้