เลือกตั้งอิตาลีคาดขวาจัดคว้าชัย

ชาวอิตาลีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อชี้ชะตาว่าพวกเขาต้องการที่จะได้รัฐบาลชุดแรกของประเทศตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นรัฐบาลผสมจากพรรคขวาจัดหรือไม่ รวมถึงจะได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศหรือไม่

          เอเอฟพีรายงานว่าชาวอิตาลีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565 ผลโพลของหลายสำนักก่อนการเลือกตั้งชี้ตรงกันว่า พรรคภราดรแห่งอิตาลี หัวหน้าพรรคคือ จอร์เจีย เมโลนี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด จะเป็นพรรคที่ชนะเลือกตั้ง โดยจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพันธมิตรฝ่ายขวาอีก 2 พรรค คือ เดอะลีกที่มีนโยบายขวาจัดเช่นกัน กับพรรคฟอร์ซาอิตาลเลียของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุคโคนี

          เมโลนีวัย 45 ปี หาเสียงด้วยการชูคําขวัญ "พระเจ้า, ประเทศและครอบครัว" หวังที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี

          มัตเตโอ ซัลวินี หัวหน้าพรรคเดอะลีก ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ว่า พรรคของเขาลงเลือกตั้งเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่แค่เพื่อไปร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคอื่น

          ประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี และเอ็นริโก เล็ตตา ผู้นําพรรคประชาธิปไตยที่เป็นพรรคซ้ายกลาง ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์เช่นกัน

          วูฟฟรังโก ปิโคลี แห่งบริษัทที่ปรึกษาเตเนโอ ให้ความเห็นกับเอเอฟพี คาดว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้จำนวนมาก จะเลือก ส.ส.ของพรรคภราดรแห่งอิตาลี ซึ่งหัวหน้าพรรคคือ จอร์เจีย เมโลนี เนื่องจากความใหม่และเป็นผู้นําเพียงคนเดียวที่ชาวอิตาลียังไม่ได้ทดลอง  

          สหภาพยุโรป (อียู) จับตามองอย่างใกล้ชิดกับการเลือกตั้งครั้งนี้ของอิตาลี ท่ามกลางความกังวลว่าอิตาลีซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งอียู อาจเป็นประเทศล่าสุดที่มีรัฐบาลพรรคร่วมขวาจัดที่มีแนวความคิดต่อต้านอียู ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากพรรคขวาจัดของสวีเดนชนะการเลือกตั้ง

          ผู้นำคนใหม่ของอิตาลีต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อไปจนถึงวิกฤตพลังงานเมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน

          เศรษฐกิจของอิตาลีซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ในยูโรโซน กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากการระบาดของโควิด-19  แต่ประเทศต้องแบกรับภาระหนี้มูลค่า 150% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

          เมโลนีทุ่มเทการหาเสียงของเธอเพื่อพยายามพิสูจน์ว่าเธอพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่าพรรคของเธอจะไม่เคยครองอํานาจมาก่อน

          พรรคภราดรแห่งอิตาลีมีรากฐานมาจากขบวนการหลังฟาสซิสต์ที่ก่อตั้งโดยผู้สนับสนุนเผด็จการเบนิโต มุสโสลินี ได้รับคะแนนเสียงเพียง 4% ในการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีครั้งล่าสุดในปี 2561

          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมโลนีมีมุมมองที่เป็นกลางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลิกเรียกร้องให้อิตาลีออกจากสกุลเงินเดียวของสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่าประเทศของเธอจะต้องยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของชาติ โดยสนับสนุนฮังการีในการต่อสู้เรื่องหลักนิติธรรมกับสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

ที่แรกที่ 'ทรูวิชั่นส์ นาว' มาร่วมทริปทัวร์อิตาลี ไปกับหนุ่มๆ วง 'SEVENTEEN'

กลับมาอีกครั้ง กับเจ้าพ่อวาไรตี้ "นายองซอก" พีดีมือฉมังจากแดนกิมจิ ที่วันนี้พร้อมแล้วกับการทำหน้าที่ไกด์ให้กับหนุ่ม ๆ วง "SEVENTEEN" เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนที่ประเทศ "อิตาลี"

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก