เลือกตั้งอิตาลีคาดขวาจัดคว้าชัย

ชาวอิตาลีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อชี้ชะตาว่าพวกเขาต้องการที่จะได้รัฐบาลชุดแรกของประเทศตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นรัฐบาลผสมจากพรรคขวาจัดหรือไม่ รวมถึงจะได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศหรือไม่

          เอเอฟพีรายงานว่าชาวอิตาลีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565 ผลโพลของหลายสำนักก่อนการเลือกตั้งชี้ตรงกันว่า พรรคภราดรแห่งอิตาลี หัวหน้าพรรคคือ จอร์เจีย เมโลนี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด จะเป็นพรรคที่ชนะเลือกตั้ง โดยจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพันธมิตรฝ่ายขวาอีก 2 พรรค คือ เดอะลีกที่มีนโยบายขวาจัดเช่นกัน กับพรรคฟอร์ซาอิตาลเลียของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุคโคนี

          เมโลนีวัย 45 ปี หาเสียงด้วยการชูคําขวัญ "พระเจ้า, ประเทศและครอบครัว" หวังที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี

          มัตเตโอ ซัลวินี หัวหน้าพรรคเดอะลีก ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ว่า พรรคของเขาลงเลือกตั้งเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่แค่เพื่อไปร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคอื่น

          ประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี และเอ็นริโก เล็ตตา ผู้นําพรรคประชาธิปไตยที่เป็นพรรคซ้ายกลาง ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์เช่นกัน

          วูฟฟรังโก ปิโคลี แห่งบริษัทที่ปรึกษาเตเนโอ ให้ความเห็นกับเอเอฟพี คาดว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้จำนวนมาก จะเลือก ส.ส.ของพรรคภราดรแห่งอิตาลี ซึ่งหัวหน้าพรรคคือ จอร์เจีย เมโลนี เนื่องจากความใหม่และเป็นผู้นําเพียงคนเดียวที่ชาวอิตาลียังไม่ได้ทดลอง  

          สหภาพยุโรป (อียู) จับตามองอย่างใกล้ชิดกับการเลือกตั้งครั้งนี้ของอิตาลี ท่ามกลางความกังวลว่าอิตาลีซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งอียู อาจเป็นประเทศล่าสุดที่มีรัฐบาลพรรคร่วมขวาจัดที่มีแนวความคิดต่อต้านอียู ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากพรรคขวาจัดของสวีเดนชนะการเลือกตั้ง

          ผู้นำคนใหม่ของอิตาลีต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อไปจนถึงวิกฤตพลังงานเมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน

          เศรษฐกิจของอิตาลีซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ในยูโรโซน กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากการระบาดของโควิด-19  แต่ประเทศต้องแบกรับภาระหนี้มูลค่า 150% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

          เมโลนีทุ่มเทการหาเสียงของเธอเพื่อพยายามพิสูจน์ว่าเธอพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่าพรรคของเธอจะไม่เคยครองอํานาจมาก่อน

          พรรคภราดรแห่งอิตาลีมีรากฐานมาจากขบวนการหลังฟาสซิสต์ที่ก่อตั้งโดยผู้สนับสนุนเผด็จการเบนิโต มุสโสลินี ได้รับคะแนนเสียงเพียง 4% ในการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีครั้งล่าสุดในปี 2561

          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมโลนีมีมุมมองที่เป็นกลางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลิกเรียกร้องให้อิตาลีออกจากสกุลเงินเดียวของสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่าประเทศของเธอจะต้องยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของชาติ โดยสนับสนุนฮังการีในการต่อสู้เรื่องหลักนิติธรรมกับสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิด้าโพล เผยผลสำรวจ คนใต้ 41% บอกไม่เลือก ปชป. แล้ว

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “เสียงพี่น้องชาวใต้ถึงพรรคประชาธิปัตย์ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2567

'ก้อง'ชี้ยกระดับเซตติ้ง หวังล่าผลงาน'โมโตทู'ที่มิซาโน

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เตรียมลุยศึก โมโตทู 2024 สนาม 13 ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวเผยยกระดับเซตติ้งได้ดีจากสนามที่ผ่านมา ยืนยันศักยภาพรถแข่งในทิศทางที่ถูกต้อง ลุ้นล่าแต้มสุดสัปดาห์นี้ ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเชลลี ประเทศอิตาลี

เมืองโอ่งคึกคัก ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายกอบจ.ราชบุรี ‘ปธ.กกต.’ ลงตรวจใกล้ชิด

ประธาน กกต.ลงสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ประธาน กกต. ยันไร้ข้อเท็จจริง กระแสข่าวซื้อเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี