อเมริกาแซงก์ชันจนท.กัมพูชา แก้เผ็ดให้จีนใช้ฐานทัพเรือ

สหรัฐอเมริกาแซงก์ชันเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา 2 คนที่เชื่อว่าได้ประโยชน์จากการให้จีนสร้างอาคารใหม่ในฐานทัพเรือเรียมแทนที่อาคารเก่าที่ใช้ทุนสหรัฐ พร้อมออกคำแนะนำธุรกิจในกัมพูชาระวังการคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ ธงชาติกัมพูชาและจีน (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ว่ากระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ออกคำแนะนำร่วมกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เตือนบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในกัมพูชา ว่าควรพึงระวังการปฏิสัมพันธ์กับหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจที่ทุจริต, กิจกรรมในทางอาญา และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความเสี่ยงดังกล่าว รวมถึงการทำธุรกิจในภาคการเงิน, อสังหาริมทรัพย์, กาสิโน และโครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึงการติดต่อธุรกิจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์, สัตว์ป่า และยาเสพติด และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการผลิตและการทำไม้

เขากล่าวอีกว่า สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐจะทบทวนผลประโยชน์ทางการค้าของกัมพูชาภายใต้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งหมดอายุลงเมื่อปี 2563 ทันทีที่สภาคองเกรสอนุมัติโครงการนี้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่กัมพูชา 2 คน ได้แก่ เตีย วินห์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และเชา พิรุณ อธิบดีกรมวัสดุและบริการทางเทคนิค กระทรวงกลาโหม โดยกล่าวหาว่าทั้งสองสมรู้ร่วมคิดกันเพิ่มค่าใช้จ่ายในโครงการที่ฐานทัพเรือเรียมแล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน

แอนเดรีย แก็กกี ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะไม่เฝ้าดูอยู่เฉยๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ทุจริตได้ประโยชน์ส่วนตัวบนความสูญเสียของประชาชนชาวกัมพูชา

การแซงก์ชันของกระทรวงการคลังสหรัฐจะอายัดทรัพย์สินของพวกเขาในสหรัฐ และห้ามชาวอเมริกันติดต่อทำธุรกิจกับพวกเขา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจะห้ามเจ้าหน้าที่ทั้งสองและสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาเดินทางเข้าสหรัฐ

เมื่อ 1 ปีก่อน กัมพูชากล่าวว่า ได้รื้ออาคารที่ใช้ทุนจากสหรัฐส่วนหนึ่งในการก่อสร้าง ที่ฐานทัพเรือเรียม ซึ่งใช้เป็นฐานสำหรับการฝึกของทหารอเมริกัน เพื่อเปิดทางสำหรับการขยายต่อเติม รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า กัมพูชาปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐ 1 ปีก่อนหน้านั้น ที่จะบูรณะซ่อมแซมอาคารเหล่านี้

เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา เคยกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อปีที่แล้วว่า ประเทศของเขามีสิทธิที่จะขอความช่วยเหลือจากใครก็ตามที่ต้องการช่วยพัฒนากัมพูชา และไม่มีพันธะผูกพันที่ต้องแจ้งให้สหรัฐทราบ

การดำเนินการของกัมพูชาที่ฐานทัพเรือในอ่าวไทยแห่งนี้สร้างความกังวลต่อสหรัฐเกี่ยวกับการแสดงตนทางทหารที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในภูมิภาคนี้ แม้แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะไม่ได้พาดพิงถึงการที่จีนเข้ามาเกี่ยวข้องกับฐานทัพแห่งนี้

ข้อมูลจากโครงการความริเริ่มความโปร่งใสทางทะเลเอเชีย ของศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา จากกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ แสดงให้เห็นการก่อสร้างอาคารใหม่ 2 หลัง ซึ่งน่าจะบ่งชี้ว่าจีนกำลังผลักดันข้อตกลงฉบับใหม่

เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งมาเยือนกัมพูชาเมื่อเดือนมิถุนายน เคยแสดง "ความห่วงกังวลอย่างรุนแรง" เกี่ยวกับการคงอยู่ของจีนที่ฐานทัพนี้ และต้องการคำชี้แจงกรณีที่กัมพูชารื้อถอนอาคาร 2 หลังที่ใช้ทุนสร้างจากสหรัฐ

เธอกล่าวว่า การตั้งฐานทัพของจีนในกัมพูชา "จะบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตย, คุกคามความมั่นคงในภูมิภาค และส่งผลทางลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับกัมพูชา".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ