เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์การศึกษาคาบูล เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์การศึกษาในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 19 ราย

ผู้ได้รับบาดเจ็บกำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์การศึกษาในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์การศึกษาชื่อ คาจ (Kaaj) ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 19 ราย

คาลิด ซาดราน โฆษกตำรวจกล่าวว่า ในเช้าวันศุกร์ มือระเบิดฆ่าตัวตายได้บุกเข้าไปยังศูนย์การศึกษาแห่งนี้ ขณะที่นักเรียนหลายร้อยคนกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก่อนที่การระเบิดจะเกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 19 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิง และมีผู้บาดเจ็บอีก 27 คน

"ทีมรักษาความปลอดภัยมาถึงที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนลักษณะของการโจมตีและรายละเอียดของผู้เสียชีวิตจะเปิดเผยในภายหลัง" เขากล่าวเสริม

"การโจมตีเป้าหมายพลเรือนพิสูจน์ให้เห็นถึงความโหดร้ายที่ไร้มนุษยธรรมของศัตรูและการขาดมาตรฐานทางศีลธรรม" อับดุล นาฟี ทากอร์ โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน กล่าวแถลงในทวิตเตอร์

การโจมตีเกิดขึ้นในย่านตะวันตกของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของกลุ่มมุสลิมชีอะห์ รวมถึงถิ่นที่อยู่ของชนกลุ่มน้อยฮาซาราส ซึ่งเป็นเป้าหมายของการโจมตีรุนแรงในอัฟกานิสถานอยู่บ่อยๆ

อีกทั้ง การศึกษาของผู้หญิงยังเป็นประเด็นขัดแย้งของอัฟกานิสถานในวงกว้าง โดยกลุ่มตอลิบันปิดกั้นไม่ให้เด็กผู้หญิงจำนวนมากกลับไปศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา ขณะที่รัฐอิสลามก็ยืนหยัดต่อต้านการศึกษาของประชาชนหญิงมาโดยตลอด.

เพิ่มเพื่อน