เลือกตั้งปธน.บราซิลชิงดำ30ต.ค.

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีได้คะแนนไม่ถึง 50% ทำให้ต้องเลือกตั้งรอบชิงดำในวันที่ 30 ตุลาคมกับชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ชาวบราซิลลงคะแนนเลือกเขาเพื่อให้กลับมาเป็นผู้นำอีกสมัย คะแนนตามมาติดๆ มากกว่าผลโพลที่ออกมาก่อนการเลือกตั้ง

              รอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่มีแนวคิดขวาจัด ได้คะแนนมากกว่าผลโพลของหลายสำนักที่ออกมาก่อนเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่แบ่งขั้วอย่างชัดเจนระหว่างฝ่ายซ้ายกับฝ่ายขวา ในประเทศระบอบประชาธิปไตยใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

              จากการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่นับไปแล้ว 99.9% ผู้มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 คือ ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีที่ได้ไป 48.4% ตามมาไม่ห่างในอันดับ 2 คือ ชาอีร์ โบลโซนาโร ได้คะแนนไป 43.2% เนื่องจากผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลทั้ง 2 คน ได้คะแนนไม่ถึง 50% ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งเป็นรอบชี้ขาดระหว่างลูลาและโบลโซนาโร ในวันที่ 30 ตุลาคม

              การเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่แข่งกันสูสีมากระหว่างลูลา อดีตประธานาธิบดี กับโบลโซนาโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เป็นผลการเลือกตั้งที่แตกต่างจากโพลส่วนใหญ่ก่อนการเลือกตั้งที่ชี้ว่าลูลาจะมีคะแนนทิ้งห่างโบลโซนาโร ซึ่งประธานาธิบดีบราซิลเคยบอกไว้ว่าเขาไม่เชื่อถือผลโพลที่ออกมา

              หากโบลโซนาโรได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีบราซิลสมัยที่ 2 จะเป็นการพังทลายชัยชนะของฝ่ายซ้ายทั่วภูมิภาคในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายชนะเลือกตั้งในหลายประเทศ รวมถึงที่เม็กซิโก, โคลอมเบีย, อาร์เจนตินาและชิลี

              ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง โบลโซนาโรโจมตีอย่างไม่มีหลักฐาน หาว่าระบบการลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของบราซิลขาดความสมบูรณ์แม่นยำ และถ้าแพ้เขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาดูเหมือนจะมั่นใจว่าชัยชนะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ระบบการลงคะแนนเลือกตั้ง

              โบลโซนาโลกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขามีแผนจะสร้างพันธมิตรทางการเมืองที่เหมาะสมกับผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ชี้ว่าเขามั่นใจว่าพรรคของเขาจะมีที่นั่งมากขึ้นในสภาคองเกรสในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้

              ด้านพันธมิตรปีกขวาของโบลโซนาโรชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ 19 ที่นั่ง จากที่มีการเลือกตั้งในครั้งนี้ทั้งหมด 27 ที่นั่ง

              ส่วนลูลายังมองโลกในแง่ดีกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก โดยกล่าวว่าเขาตั้งตารออีก 1 เดือน บนเส้นทางการหาเสียงและโอกาสที่จะโต้อภิปรายแบบตัวต่อตัวกับโบลโซนาโร อย่างไรก็ตาม ทีมหาเสียงของเขามีบรรยากาศของความผิดหวังอย่างชัดเจนกับผลการเลือกตั้งที่ออกมาที่ลูลาได้คะแนนต่ำกว่าที่โพลหลายสำนักระบุ

              ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ได้คะแนนรองลงมาคือ ซีโมเน เตเบท วุฒิสมาชิกแนวคิดสายกลางได้คะแนนเสียง 4% และซีโร โกมีส ส.ส.ฝ่ายซ้ายกลางได้ไป 3%.

เพิ่มเพื่อน