เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามประเทศญี่ปุ่น ก่อนตกในมหาสมุทร

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ทะยานข้ามผ่านน่านฟ้าประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะตกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 1 ลูกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้าตรู่วันอังคาร ทะยานข้ามผ่านน่านฟ้าประเทศญี่ปุ่น สร้างความอลหม่านจนต้องออกคำเตือนอพยพประชาชนเพื่อความปลอดภัย

กองทัพเกาหลีใต้ออกมายืนยันการยิงดังกล่าว โดยรายงานว่า ตรวจพบขีปนาวุธพิสัยกลาง 1 ลูก ถูกยิงขึ้นจากพื้นที่มูพย็อง ในจังหวัดจากัง เมื่อเวลาประมาณ 07.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.23 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันอังคาร และเคลื่อนผ่านประเทศญี่ปุ่นไปทางทิศตะวันออก

ทางการญี่ปุ่นยืนยันการยิงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะระบบเตือนขีปนาวุธของประเทศทำงานเมื่อขีปนาวุธดังกล่าวเข้ามาในเขตน่านฟ้าญี่ปุ่น จนทำให้ต้องออกคำเตือนอพยพไปยังประชาชน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "มีข้อมูลว่าขีปนาวุธได้บินผ่านพ้นประเทศของเราและตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก นับเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ก่อนที่เกิดการยิงขีปนาวุธหลายต่อหลายครั้ง เราขอประณามเรื่องนี้อย่างรุนแรง" ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธบินข้ามผ่านประเทศญี่ปุ่นครั้งล่าสุด คือ 5 ปีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ครั้ง เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมทางทหารของเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งการมาเยือนเกาหลีใต้ของกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ทำการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำร่วมกันเมื่อวันศุกร์ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยไม่กี่วันก่อนหน้า กองทัพเรือสหรัฐฯและเกาหลีใต้เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวทำให้เกาหลีเหนือโกรธเคือง เพราะมองว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อเตรียมบุกรุกประเทศของตน

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังติดตามเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดเพราะเชื่อว่าจะมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอีกไม่นาน หลังผ่านพ้นการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จีนจะจัดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์