รัสเซียสำรวจสะพาน‘ไครเมีย’

รัสเซียส่งทีมนักประดาน้ำสำรวจความเสียหายของสะพานไครเมียที่เป็นทั้งถนนและรางรถไฟ หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงบนสะพานเมื่อวันเสาร์ สะพานแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์สำคัญของการผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียมาเป็นของรัสเซีย ส่วนเมืองซาปอร์ริซเซียของยูเครนโดนรัสเซียยิงมิสไซล์ถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2565 ว่า จากเหตุระเบิดรุนแรงบนสะพานไครเมียหรือสะพานเคิร์ชเมื่อวันเสาร์ สะพานแห่งนี้เป็นทั้งถนนและรางรถไฟสร้างข้ามช่องแคบเคิร์ชเชื่อมต่อคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกดินแดนเป็นของตนกับแผ่นดินรัสเซีย เหตุระเบิดดังกล่ายยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ

          สำนักข่าวรัสเซียหลายสำนักรายงานการเผยของรองนายกรัฐมนตรีมารัต คูสนูลลิน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า นักประดาน้ำจะเริ่มดำลงไปสำรวจความเสียหายของสะพานไครเมียในช่วงเช้า โดยการสํารวจอย่างละเอียดเพิ่มเติมเหนือผิวน้ำคาดจะเสร็จภายในเย็นวันเดียวกัน

          เซอร์เก อัคไซโยนอฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้สามารถจัดการได้ ไม่เป็นที่พอใจ แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรง แน่นอนว่าอารมณ์ถูกกระตุ้นให้ต้องการแก้แค้น คาบสมุทรไครเมียมีเชื้อเพลิงเพียงพอสำหรับ 1 เดือน และมีอาหารอยู่ได้มากกว่า 2 เดือน

        กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า จะส่งกำลังบำรุงอย่างเต็มกำลังให้ทหารรัสเซียทางใต้ของยูเครนทางเส้นทางบกและทางทะเลที่มีอยู่

          รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนในปี 2557 โดยอีก 4 ปีต่อมาเปิดใช้สะพานไครเมียระยะทาง 19 กิโลเมตร ที่เชื่อมโยงภูมิภาคนี้กับเครือข่ายการขนส่งของรัสเซีย มีพิธีเปิดอย่างใหญ่โตโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มาเป็นประธาน สะพานแห่งนี้เป็นเส้นเลือดใหญ่ในการส่งกำลังบำรุงให้กับทหารรัสเซียที่ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแคว้นเคอร์ซอนตอนใต้ของยูเครน และสำหรับกองทัพเรือรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่ท่าเรือเมืองเซวัสโตปอลในคาบสมุทรไครเมีย

          ปูตินลงนามคำสั่งเมื่อวันเสาร์ให้เพิ่มความเข้มงวดยิ่งขึ้นในการรักษาความปลอดภัยสะพานต่างๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่จ่ายไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติให้กับคาบสมุทรไครเมีย และสั่งให้สอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบนสะพานไครเมีย

          เจ้าหน้าที่รัสเซียแถลงเหตุระเบิดบนสะพานไครเมีย มีผู้เสียชีวิต 3 คน น่าจะเป็นผู้โดยสารของรถยนต์ที่แล่นอยู่ใกล้กับรถบรรทุกที่ระเบิด และตู้รถไฟที่บรรทุกน้ำมัน 7 ตู้ เกิดไฟลุกไหม้จากทั้งหมด 59 ตู้ รถไฟขบวนนี้มุ่งหน้าไปคาบสมุทรไครเมีย

          หลังเหตุระเบิดราว 10 ชั่วโมง สะพานไครเมียกลับมาเปิดการจราจรอย่างจำกัดจำนวนยานพาหนะ และกลับมาเดินรถไฟได้อีกครั้ง

          ด้าน อเล็กซานเดอร์ สตาร์รุค ผู้ว่าการแคว้นซาปอร์ริซเซีย โพสต์ทางแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มเมืองซาปอร์ริสเซียทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 49 คน ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล อาคารสูง 9 ชั้นถูกทําลายบางส่วน และอาคารที่อยู่อาศัย 5 หลังพังราบ อาจมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มอีกในซากปรักหักพังของอาคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก