ดินถล่มในเวเนซุเอลา เสียชีวิต 22 ราย สูญหายกว่า 50 คน

เกิดเหตุดินถล่มทางภาคกลางของเวเนซุเอลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและสูญหายมากกว่า 50 คน

ชาวเมืองกำลังช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยขุดตักดินโคลนจากบ้านเรือนที่ถูกทำลาย เพื่อค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตจากเหตุดินถล่มที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 22 รายและสูญหาย 52 คน หลังฝนตกหนักในเมืองลาส เตเฮเรียส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม (Photo by Yuri CORTEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในประเทศเวเนซุเอลา ทำให้น้ำจากแม่น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือน และเป็นเหตุให้เกิดดินถล่มทับผู้คนจนเสียชีวิตเบื้องต้น 22 ราย เมื่อวันอาทิตย์

ประชาชนหลายสิบคนเสียชีวิตในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังเวเนซุเอลาเผชิญอุทกภัยใหญ่จากฝนที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ในประเทศ

"เวเนซุเอลากำลังเผชิญกับความสูญเสีย ตอนนี้เราพบผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 50 คน และเรากำลังเร่งค้นหาผู้ประสบเหตุเหล่านั้นอย่างเต็มความสามารถ" รองประธานาธิบดีเดลซี โรดริเกซ ของเวเนซุเอลากล่าวกับสื่อท้องถิ่น ณ จุดเกิดเหตุดินถล่มในเมืองลาส เตเฮเรียส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของเวเนซุเอลาราว 50 กิโลเมตร

บ้านเรือนและตึกสำนักงานพังทลายเสียหาย ขณะที่ซากต้นไม้เกลื่อนถนนในเมือง และเต็มไปด้วยโคลนพร้อมกับซากสิ่งของ และรถยนต์ที่พังยับเยินจากน้ำท่วมหนักและดินถล่มล่าสุด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวเมืองกว่า 1,000 นาย ต่างช่วยกันค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตและติดอยู่ในซากปรักหักพังเหล่านั้น

เรมิจิโอ เซบาญอส รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและยุติธรรมกล่าวกับเอเอฟพีว่า ดินถล่มครั้งใหญ่นี้น่าจะเกิดจากผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเขาอ้างถึงพายุเฮอริเคนจูเลีย ที่พัดถล่มทางตอนเหนือของเวเนซุเอลาในคืนก่อนหน้า และทำให้เกิดฝนตกหนักมาก จนมีปริมาณน้ำฝนเทียบเท่ากับฝนตกในเวลาปกติ 1 เดือน ซึ่งฝนเหล่านั้นทำให้ดินอุ้มน้ำและถล่มลงมา

ภาพถ่ายทางอากาศของทีมกู้ภัยแสดงให้เห็นดินจำนวนมากกองอยู่ตามท้องถนน ขณะที่ชาวบ้านพยายามกำจัดโคลนที่ไหลเข้ามา ให้ออกจากบ้านของพวกเขา

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันให้กับผู้เสียชีวิต ขณะที่ชาวเวเนซุเอลาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารและให้ความช่วยเหลือแก่เมืองที่ประสบเหตุ

ดินถล่มครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในพื้นที่ดังกล่าวในรอบ 30 ปี และถือเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในปีนี้ของประเทศเวเนซุเอลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)