กัมพูชาตอกกลับสหรัฐ หยามอธิปไตย-แส่กิจการภายใน

รัฐบาลกัมพูชากริ้ว แถลงประณามสหรัฐดูถูกเหยียดหยามอธิปไตยและแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ กรณีคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คน โดยอ้างว่าทุจริตโครงการให้จีนก่อสร้างอาคารใหม่ภายในฐานทัพเรือเรียม

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของ เชา พิรุณ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมกัมพูชา และเตีย วินห์ ผู้บัญชาการทหารเรือ โดยกล่าวหาว่าทั้งคู่ทุจริตประพฤติมิชอบในโครงการก่อสร้างที่ฐานทัพเรือแห่งนี้ ด้วยการสมคบคิดกันเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อหารายได้เข้ากระเป๋าตนเอง

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชามีแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐเมื่อวันศุกร์ว่า กัมพูชาไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงที่ขอบเขตอำนาจศาลและกฎหมายของสหรัฐใช้กับเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา โดยอยู่บนพื้นฐานของข้อกล่าวหาที่ไม่มูล ซึ่งขับเคลื่อนโดยแรงจูงใจทางภูมิรัฐศาสตร์

"การรณรงค์ใส่ร้ายป้ายสีและการคว่ำบาตรโดยฝ่ายเดียวของสหรัฐต่อบุคคลสาธารณะของรัฐอธิปไตย (แสดง) การดูถูกเหยียดหยามความเป็นอิสระของประเทศอื่นอย่างที่สุด รวมถึงพฤติกรรมที่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในอย่างร้ายแรง" แถลงการณ์กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายังเตือนสหรัฐด้วยว่า การดำเนินการนี้เป็นการก้าวในทิศทางผิดอีกก้าวหนึ่งสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

รัฐบาลกัมพูชารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ทุนส่วนหนึ่งจากสหรัฐ ภายในฐานทัพเรือเรียม ซึ่งใช้เป็นฐานสำหรับทหารอเมริกันที่มาฝึกในกัมพูชา โดยอ้างว่าเพื่อเปิดทางสำหรับการขยายต่อเติม ถึงแม้สหรัฐจะเคยเสนอบูรณะปรับปรุงให้ แต่รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธ ต่อมามีรายงานและภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนสิงหาคมฟ้องว่า กัมพูชาให้จีนสร้างอาคารใหม่ขึ้น 2 หลัง แม้นายกฯ ฮุน เซน จะปฏิเสธหลายครั้งว่า กัมพูชาจะไม่ให้ทหารจีนมาอยู่ที่ฐานทัพนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค