ไฟไหม้เรือนจำอิหร่านตาย4ศพ

เหตุเพลิงไหม้ในเรือนจำเอวินในกรุงเตหะรานเมื่อคืนวันเสาร์ นักโทษเสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 61 คน เรือนจำแห่งนี้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษคดีอาญา, นักโทษการเมืองและผู้ถือ 2 สัญชาติ และมีรายงานว่ามีผู้ได้ยินเสียงปืนดังมาจากภายในเรือนจำ

              รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 ว่า เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมอิหร่านแถลงทางเว็บไซต์ไมซานออนไลน์ว่า จากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในเรือนจำเอวินในกรุงเตหะรานเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีนักโทษเสียชีวิต 4 ศพ จากการสำลักควัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 61 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 4 ราย ซึ่งเป็นเหตุความไม่สงบล่าสุดที่เกิดขึ้นในอิหร่านต่อเนื่องจากการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศที่ดำเนินมาเกือบ 1 เดือน หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ดวัย 22 ปี ที่ได้รับแจ้งว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน ไม่กี่วันหลังจากโดนตำรวจศีลธรรมของอิหร่านจับกุมในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

              การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศอิหร่านครั้งนี้เป็นหนึ่งในการท้าทายรุนแรงที่สุดต่อสาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 2522 โดยผู้ชุมนุมบางคนตะโกนสาปแช่งอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของประเทศให้ไปตาย

              กระทรวงยุติธรรมอิหร่านแถลงว่า โรงปฏิบัติงานแห่งหนึ่งของเรือนจำเอวินโดนจุดไฟเผาหลังการต่อสู้กันของกลุ่มนักโทษที่รับโทษในข้อหาอาชญากรรมทางการเงินและลักขโมย ส่วนกรมดับเพลิงเตหะรานเผยว่าอยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเรือนจำ

              เรือนจําเอวินตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาทางตอนเหนือของกรุงเตหะราน เป็นสถานที่คุมขังนักโทษคดีอาญา, นักโทษการเมืองและผู้ที่ถือ 2 สัญชาติ

              ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ปิดถนนทุกสายที่มุ่งหน้าสู่เรือนจำเอวิน มีรถพยาบาลหลายคันจอดอยู่บริเวณเรือนจำ และได้ยินเสียงปืนหลายนัดดังออกมาจากเรือนจำ

              ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนเผยว่า บรรดาครอบครัวของนักโทษในเรือนจำมารวมตัวกันบริเวณทางเข้าหลักของเรือนจำ เห็นเปลวไฟและควันลอยขึ้นจากภายในเรือนจำ และมีหน่วยรบพิเศษจำนวนมาก

              เจ้าหน้าที่ความมั่นคงนายหนึ่งของอิหร่านเผยว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำไว้ได้แล้ว แต่ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งระบุว่า ยังได้ยินเสียงไซเรนของรถพยาบาล และยังมีควันดำลอยขึ้นจากภายในเรือนจำ

              คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรือนจำเอวินเมื่อคืนวันเสาร์ว่า ได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดหลายครั้งดังออกมาจากในเรือนจำ รวมถึงเปลวไฟและควันดำลอยขึ้นจากเรือนจำ

              ผู้ที่ถูกคุมขังในเรือนจำแห่งนี้ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีความมั่นคง ผู้ถูกจับกุมบางคนจากการชุมนุมประท้วงหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ถูกส่งตัวมาที่เรือนจำแห่งนี้

              กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายแห่งของชาติตะวันตกกล่าวหาเรือนจำแห่งนี้มานานแล้วว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนนักโทษอย่างร้ายแรง และรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำเรือนจำเอวินเมื่อปี 2561

              อิหร่าน ฮิวแมน ไรต์ (ไอเอชอาร์) เอ็นจีโอที่มีสำนักงานในกรุงออสโลแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า จากเหตุเพลิงไหม้ที่เรือนจำเอวินในกรุงเตหะรานและได้ยินเสียงปืนดังอย่างชัดเจน ทำให้ชีวิตของนักโทษการเมืองและนักโทษคดีอาญาทั่วไปตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างยิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย