‘สี’ระบุจีนไม่ละทิ้งสิทธิใช้กำลังกับไต้หวัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันอาทิตย์ ใจความตอนหนึ่งระบุว่าจีนจะไม่ละทิ้งสิทธิที่จะใช้กำลังกับไต้หวัน แม้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหานี้อย่างสันติ

          ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังกองทัพจีนเปิดฉากซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เนื่องจากโกรธเกรี้ยวที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

          รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 ใจความตอนหนึ่งระบุว่า จีน เคารพ, ดูแลเอาใจใส่และเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนไต้หวันเสมอ และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบไต้หวัน

          ประธานาธิบดีสีกล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของประชาชนชาวจีน และขึ้นอยู่กับประชาชนชาวจีนจะตัดสินแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

          ผู้นำจีนระบุว่า เรายืนยันที่จะรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติด้วยความจริงใจอย่างยิ่งและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราไม่เคยสัญญาว่าจะละทิ้งการใช้กำลัง และสงวนทางเลือกในการใช้มาตรการที่จําเป็นทั้งหมดกับไต้หวัน ทางเลือกดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก และผู้สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน ซึ่งมีจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชาชนชาวไต้หวันส่วนใหญ่

          สำนักประธานาธิบดีไต้หวันแถลงตอบโต้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี ระบุว่า สาธารณรัฐจีนซึ่งเป็นชื่อทางการของไต้หวัน เป็นประเทศอธิปไตยและเป็นเอกราช

          แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า ไต้หวันมีจุดยืนที่มั่นคง คือไม่ยอมอ่อนข้อในเรื่องอธิปไตยของชาติ, ไม่มีการประนีประนอมในเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพ การต้องมาต่อสู้กันในสนามรบไม่ใช่ทางเลือกอย่างแน่นอนของดินแดนสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน สิ่งเหล่านี้คือฉันทามติของประชาชนชาวไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่