อิสราเอลทุ่มเงินล้านสร้างพิพิธภัณฑ์ไอน์สไตน์

รัฐบาลอิสราเอลทุ่มงบประมาณหลายล้านดอลลาร์เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์จัดเก็บเอกสารของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แฟ้มภาพ ต้นฉบับเอกสารของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ถูกจัดแสดงในมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม วิทยาเขตกีวัต รัม ประเทศอิสราเอล (Photo by MENAHEM KAHANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลประกาศทุ่มงบประมาณหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเอกสารของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันผู้มีชื่อเสียง

พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นในวิทยาเขตกีวัต รัม (Givat Ram) ของมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม โดยรัฐบาลอิสราเอลจะจัดสรรงบประมาณให้ 6 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 228 ล้านบาท) และมหาวิทยาลัยฯจะจัดหางบเพิ่มเติมอีก 12 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 456 ล้านบาท)

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เกิดในครอบครัวชาวยิว และเป็นหนึ่งในบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ไอน์สไตน์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 2464 และเสียชีวิตในปี 2498 ด้วยวัย 76 ปี

ไอน์สไตน์ได้มอบมรดกให้กับมหาวิทยาลัยฯ เป็นสิ่งของและเอกสารจำนวนกว่า 85,000 ชิ้น ซึ่งสามารถนำมาเก็บรวบรวมเป็นคอลเลกชันของไอน์สไตน์ ที่มีปริมาณมากที่สุดในโลก

พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของหอจดหมายเหตุไอน์สไตน์ และทำหน้าที่เป็น "พื้นที่นวัตกรรมสำหรับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ตามคำแถลงของมหาวิทยาลัยฯ

"ด้วยเทคนิคการจัดแสดงที่ทันสมัย ​​พิพิธภัณฑ์จะนำเสนอผลงานทางวิทยาศาสตร์ของไอน์สไตน์, การสาธิตทางวิทยาศาสตร์, เอกสารต้นฉบับ และผลกระทบของการค้นพบของเขาที่มีต่อชีวิตของเราในวันนี้ รวมทั้งกิจกรรมสาธารณะและการมีส่วนร่วมในช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์ในช่วงชีวิตของเขา" มหาวิทยาลัยฯกล่าวไว้ในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้