อาเซียนมุ่งมั่นแก้วิกฤตเมียนมา

รัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกอาเซียนประชุมหารือเรื่องวิกฤตการเมืองในเมียนมาที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันพฤหัสบดี กัมพูชาซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ระบุว่า อาเซียนมีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นที่จะช่วยแก้ปัญหาในเมียนมาอย่างสันติ ด้านบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาเซียนแสดงความกังวลกับความล้มเหลวของแผนสันติภาพที่ตกลงไว้กับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว
          รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน จัดประชุมหารือนัดพิเศษที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 เรื่องวิกฤตที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยไม่มีตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมประชุม
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลหลังรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แม้อาเซียนพยายามช่วยแก้วิกฤตที่เกิดขึ้นในเมียนมา และมีการตกลงฉันทามติ 5 ข้อ หรือแผนสันติภาพกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด
          ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาเป็นประธานอาเซียนในปีนี้แถลงหลังประชุมหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนชาติอื่นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อาเซียนยังคงยึดมั่นกับแผนสันติภาพที่ตกลงไว้กับรัฐบาลทหารเมียนมา แม้แผนสันติภาพดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า แต่อาเซียนยิ่งต้องมีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นในการช่วยแก้ปัญหาในเมียนมาอย่างสันติ สถานการณ์ในเมียนมายังคงวิกฤตและเปราะบาง ไม่ใช่เพราะขาดความมุ่งมั่นและความพยายามในส่วนของอาเซียน แต่เป็นเพราะความซับซ้อนและความยากลำบากของความขัดแย้งในเมียนมาที่ยืดเยื้อมาหลายสิบปี ถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันลงมือแก้ปัญหา
          เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวระหว่างแถลงข่าวสั้นๆ หลังการประชุมว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนทุกชาติต่างแสดงความกังวลกับความล้มเหลวและความก้าวหน้าของแผนสันติภาพที่ตกลงไว้กับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่าแนวทางในการกวาดปัญหาต่างๆ ของเมียนมาไว้ใต้พรม ไม่ควรเป็นทางเลือกในกลไกการทำงานของอาเซียน
          กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์แถลงว่า ดร.วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ตกลงไว้กับอาเซียน
          ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กัมพูชาในเดือนหน้า กัมพูชาไม่เชิญพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาร่วมประชุม ซึ่งผู้นำเมียนมาไม่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
          ด้านแดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า รัฐบาลทหารเมียนมาทำลายล้างความก้าวหน้าทั้งหมดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่เมียนมาเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย สหรัฐจะไม่นิ่งเฉยกับความรุนแรงที่ยังคงดำเนินต่อไปในเมียนมา และการเลือกตั้งที่ปลอมและหลอกลวงที่รัฐบาลทหารเมียนมาบอกว่าจะจัดเลือกตั้งในปีหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี