จีนเปิดตัวโมดูลสุดท้ายสำหรับสถานีอวกาศเทียนกง

จีนประสบความสำเร็จในการเปิดตัวโมดูลสุดท้ายของสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งเป็นขั้นตอนล่าสุดในโครงการด้านอวกาศของปักกิ่ง เพื่อแสดงศักยภาพแข่งขันกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา

จรวดขนส่งลองมาร์ช-5บี (Long March 5B) บรรทุกโมดูลเหมิงเถียน ซึ่งเป็นโมดูลสุดท้ายของสถานีอวกาศเทียนกง ถูกปล่อยออกจากศูนย์ปล่อยจรวดเหวินชาง (Wenchang) บนเกาะไห่หนานทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สื่อทางการของจีนเผยแพร่การส่งจรวดที่บรรจุโมดูลสุดท้ายเพื่อนำไปประกอบการสร้างสถานีอวกาศถาวรแห่งแรกของประเทศ นั่นคือเทียนกง ซึ่งแปลว่า "วังสวรรค์" เมื่อวันจันทร์

สถานีอวกาศเป็นหนึ่งในอัญมณีล้ำค่าของโครงการด้านอวกาศอันทะเยอทะยานของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเคยปล่อยอุปกรณ์สำรวจอวกาศภาคพื้นลงบนดาวอังคารและดวงจันทร์มาแล้ว และทำให้จีนเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่นำมนุษย์เข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวีรายงานว่า โมดูลชื่อเหมิงเถียน (Mengtian) หรือ "ความฝันแห่งสวรรค์" ถูกปล่อยร่วมกับจรวดขนส่งลองมาร์ช-5บี (Long March 5B) จากศูนย์ปล่อยจรวดเหวินชาง (Wenchang) บนเกาะไห่หนานของจีน เมื่อเวลาประมาณ 15.27 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.27 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยการปล่อยจรวดสู่อวกาศในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหมิงเถียนเป็นองค์ประกอบหลัก (โมดูล)ที่ 3 และเป็นองค์ประกอบสุดท้ายของสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งนำพาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ล้ำสมัยจำนวนหนึ่งเข้าสู่วงโคจร รวมถึง "ระบบนาฬิกาอะตอมเย็นบนอวกาศระบบแรกของโลก"

"หากประสบความสำเร็จ นาฬิกาอะตอมที่เย็นจัดจะสร้างระบบเวลาและความถี่ที่แม่นยำที่สุดในอวกาศ ซึ่งจะไม่สูญเสียหนึ่งวินาทีในหลายร้อยล้านปี และจีนมีแผนจะเปิดตัวกล้องโทรทรรศน์อวกาศ "ฉวินเทียน" (Xuntian) ในปีหน้าอีกด้วย" จาง เหว่ย นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน กล่าวกับซินหัว

จีนทุ่มงบประมาณมหาศาลในโครงการอวกาศของตน เนื่องจากเชื่อว่าจะสามารถไล่ตามและแข่งขันกับมหาอำนาจทางอวกาศอย่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย