น้ำไม่มีใช้ ไฟฟ้าดับ หลังยูเครนโดนรัสเซียโจมตีครั้งใหญ่

ยูเครนประสบปัญหาไฟฟ้าดับและน้ำประปาถูกตัดในพื้นที่กว่า 80% ของกรุงเคียฟและพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ หลังรัสเซียกระหน่ำขีปนาวุธใส่โรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน

พลเมืองพกพาภาชนะพลาสติกและขวดมาเติมน้ำจากปั๊มน้ำในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ภายหลังรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่โรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน จนทำให้น้ำประปาและไฟฟ้าถูกตัด เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม (Photo by SERGEI CHUZAVKOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ยูเครนออกมาเผยว่าถูกขีปนาวุธร่อนมากกว่า 50 ลูก ยิงถล่มใส่เป้าหมายทั่วประเทศเมื่อเช้าวันจันทร์

"ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เที่ยงวัน ตามเวลาประเทศไทย) ของวันที่ 31 ตุลาคม รัสเซียได้โจมตีด้วยขีปนาวุธหลายระลอกต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในยูเครน" กองทัพยูเครนกล่าว พร้อมเสริมว่าระบบป้องกันได้ทำลายขีปนาวุธเหล่านั้นไปได้ 44 ลูก

เหตุระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่รัสเซียกล่าวหายูเครนว่าเป็นผู้โจมตีกองเรือไครเมียในเขตทะเลดำ

"เนื่องด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเคียฟ ประชาชนกว่าร้อยละ 80 จะยังคงไม่มีน้ำประปาใช้ และหน่วยงานรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูพลังงานให้กับ 350,000 หลังคาเรือนในเคียฟ กลับมามีไฟฟ้าใช้โดยเร็วที่สุด" วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แจ้งข่าวผ่านทางสื่อโซเชียล

เดนนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า มีการตัดไฟฟ้าในหลายร้อยพื้นที่ทั่ว 7 ภูมิภาคของยูเครน ภายหลังรัสเซียกลับมาเปิดฉากโจมตีโรงงานไฟฟ้าอีกครั้ง

การโจมตีโดยกำหนดเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ได้เกิดขึ้นที่เคียฟเพียงแห่งเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศยูเครน ทั้งภูมิภาคลวิฟทางตะวันตก, ซาปอริซเซียทางใต้ และคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีขีปนาวุธบางส่วนตกลงไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศมอลโดวาด้วยเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

การโจมตีในวันจันทร์เกิดขึ้นภายหลังรัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชร่วมกับยูเครน ที่มีตุรเคียและสหประชาชาติเป็นคนกลาง เพราะไม่พอใจที่กองเรือในทะเลดำของตนถูกโจมตีด้วยโดรนเมื่อสุดสัปดาห์ พร้อมกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของยูเครน จึงตอบโต้ด้วยการถอนข้อตกลง และใช้ขีปนาวุธโจมตีเอาคืน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก