ผู้ประท้วงปิดถนนในบราซิลเป็นวันที่สอง หลังโบลโซนาโรพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

กลุ่มผู้ประท้วงนำรถบรรทุกออกมาจอดเต็มถนน ปิดกั้นทางหลวงเป็นวันที่สอง ภายหลังอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรที่พวกตนสนับสนุน แพ้ในการเลือกตั้งต่ออดีตประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวา ขณะที่เจ้าตัวยังไม่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ยอมเปิดทางให้มีการถ่ายโอนอำนาจแล้ว

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขับรถบรรทุก ทำการประท้วงปิดกั้นทางหลวงในเขตปริมณฑลของรัฐซังตากาตารีนา ทางตอนใต้ของบราซิล เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน (Photo by Anderson Coelho / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลคนปัจจุบัน ที่เพิ่งพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งต่อลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังคงเก็บตัวเงียบไม่ออกมาแถลงยอมรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ทำให้บรรดาผู้สนับสนุนออกมาประท้วงตามท้องถนนแสดงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

การประท้วงตามท้องถนนเริ่มขึ้นทันทีหลังการประกาศผลแห่งความพ่ายแพ้ของโบลโซนาโร ทั้งในส่วนผู้สนับสนุนทั่วไปและในส่วนที่เป็นผู้ประกอบอาชีพขับรถบรรทุก ซึ่งนำรถบรรทุกออกมาจอดเต็มท้องถนน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

สำนักงานตำรวจทางหลวงสหพันธรัฐรายงานว่า ถนนหลวงหลายสายถูกปิดกั้นทั้งหมดหรือบางส่วน มากกว่า 250 เส้นทางในอย่างน้อย 23 รัฐจากทั้งหมด 27 รัฐของบราซิล

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การประท้วงลุกลามไปจนถึงขั้นปิดถนนนอกสนามบินกัวรูลโฮสในกรุงเซาเปาโล ซึ่งเป็นศูนย์กลางคมนาคมการบินระหว่างประเทศที่สำคัญของบราซิล ส่งผลให้เที่ยวบินหลายเที่ยวบินถูกยกเลิก เช่นเดียวกับถนนเส้นสำคัญในเมืองอื่นๆ เช่น ริโอเดจาเนโร ก็ถูกปิดกั้นด้วยเช่นกัน

โบลโซนาโรยังไม่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้นานกว่า 36 ชั่วโมงแล้ว หลังผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการประกาศว่าลูลา ดา ซิลวา ชนะไปด้วยคะแนนเสียงที่ได้มากกว่าเพียง 1.8% และชัยชนะดังกล่าวของลูลา ดา ซิลวา ได้รับการยอมรับจากประเทศพันธมิตร และบรรดาผู้นำหลายคนทั่วโลก

ทั้งนี้มีรายงานว่า รัฐที่โดนปิดถนนประท้วงมากที่สุด คือซังตากาตารีนา ซึ่งเป็นรัฐทางภาคใต้ของประเทศ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 70% ของรัฐแห่งนี้ให้การสนับสนุนโบลโซนาโร

ผู้พิพากษาศาลสูงออกคำสั่งเมื่อคืนวันจันทร์ ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจทางหลวงสหพันธรัฐใช้มาตรการทั้งหมดที่จำเป็นในการเปิดเส้นทาง ทั้งทางหลวงและถนนสาธารณะโดยเร็วที่สุด พร้อมขู่ว่าจะลงโทษปรับหรือจำคุกต่อผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจทางหลวงสหพันธรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล

ล่าสุด ชาอีร์ โบลโซนาโร วัย 67 ปี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เป็นครั้งแรกหลังประกาศผลการเลือกตั้ง พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียง และสนับสนุนให้ผู้ประท้วงดำเนินการอย่างสันติเพื่อแสดงออกถึงความขุ่นเคืองและความรู้สึกไม่ยุติธรรมต่อกระบวนการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

ในการกล่าวแถลงการณ์ที่กินเวลาเพียง 2 นาที โบลโซนาโรไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และไม่แสดงความยินดีกับชัยชนะของลูลา ดา ซิลวา แต่จะยอมปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหมายถึงยอมให้เกิดการถ่ายโอนอำนาจสู่รัฐบาลชุดใหม่ก่อนการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเป็นทางการของลูลา ดา ซิลวา ในวันที่ 1 มกราคม 2566.

เพิ่มเพื่อน