อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บ

อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกลอบยิงที่ขาขณะร่วมชุมนุมทางการเมือง ก่อนจะได้รับการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลและอยู่ในอาการปลอดภัย

อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ขณะปราศรัยในขบวนประท้วง ก่อนถูกลอบยิงบาดเจ็บที่ขา และอาการปลอดภัยแล้ว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน (Photo by Arif ALI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกลอบยิงจนได้รับบาดเจ็บที่ขา ขณะร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันพฤหัสบดี

ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว อดีตนักคริกเกตรายนี้เป็นผู้นำขบวนประท้วงที่สร้างความวุ่นวายพร้อมผู้สนับสนุนอีกหลายพันคน จากเมืองลาฮอร์ไปยังกรุงอิสลามาบัด โดยตั้งธงรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายหลังตนเองถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายน

คนร้ายลอบยิงไปยังขบวนรถประท้วงที่แล่นช้าๆบนท้องถนนของเมืองกุชรันวาลา ในแคว้นปัญจาบ โดยมีข่านเป็นผู้นำในการพูดเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง หลังกระสุนสาดไปยังรถที่ข่านยืนอยู่ ทั้งเจ้าตัวและบรรดาสาวกผู้ติดตามต่างหลบกระสุนกันพัลวัน

"ทุกคนที่ยืนอยู่แถวหน้าสุดถูกโจมตี" ฟาวัด เชาดรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสาร ซึ่งร่วมอยู่ในขบวนประท้วง ให้ข้อมูลกับเอเอฟพี

"นี่เป็นความพยายามที่จะลอบสังหารเขา (อิมรอน ข่าน)" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า ผู้สนับสนุนที่มาร่วมชุมนุมพยายามแย่งปืนจากคนร้ายที่ลอบยิงจากฝูงชน

อย่างไรก็ดี ข่านโดนกระสุนที่ขาและได้รับการนำส่งโรงพยาบาลทันที และในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 7 ราย

ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ของปากีสถาน กล่าวประณามการลอบยิงครั้งนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ ว่าเป็น "ความพยายามลอบสังหารที่ชั่วร้าย"

มารียัม โอรังเซป รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุลอบยิงรายนี้ถูกควบคุมตัวแล้ว พร้อมคำสารภาพที่เจ้าหน้าที่ได้บันทึกเป็นวีดีโอไว้และเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์

ผู้ก่อเหตุสารภาพในวีดีโอดังกล่าวว่า "ผมกระทำลงไปเพราะเขา (อิมรอน ข่าน) หลอกลวงประชาชน ผมพยายามจะฆ่าเขาอย่างเต็มที่แล้ว"

เขาเสริมว่า เขาโกรธที่ขบวนประท้วงมีการเล่นดนตรีเสียงดังขณะเคลื่อนขบวนไปเรื่อยๆ ซึ่งมันก่อกวนการละหมาดตลอดทั้งวัน

มีรายงานว่า ผู้กระทำการลอบยิงยังมีอีก 1 คน และถูกสังหารในที่เกิดเหตุแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือยืนยันรายงานดังกล่าว

ล่าสุด ไฟซาล ซัลตาน แพทย์ผู้ให้การรักษาอิมรอน ข่าน ที่โรงพยาบาลลาฮอร์ ออกมาแถลงยืนยันว่า ข่านมีอาการปลอดภัยแล้ว

ปากีสถานต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ และนักการเมืองมักตกเป็นเป้าของความพยายามลอบสังหาร เฉกเช่นเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีที่เสียชีวิตจากการถูกลอบสังหารด้วยระเบิดในปี 2550

อิมรอน ข่าน วัย 69 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากว่า 3 ปีครึ่ง พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้อยู่ในอำนาจ รวมถึงการยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าการกระทำทั้งหมดของเขาขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ชอบด้วยกฎหมาย รัฐสภาจึงได้จัดประชุมเพื่อลงคะแนนเสียง ก่อนจะนำมาซึ่งการพ้นจากตำแหน่งของข่านในที่สุด ด้วยคะแนนไม่ไว้วางใจ 174 เสียง เกินกึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 342 เสียงในรัฐสภา บันทึกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองปากีสถานในฐานะนายกรัฐมนตรีคนแรกที่สูญเสียตำแหน่งจากการลงมติไม่ไว้วางใจ

ตั้งแต่นั้นมา เขาได้ต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของเชห์บาซ ชารีฟ ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่เขา

ถึงแม้ข่านจะถูกขับออกจากตำแหน่ง แต่เขายังคงได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนจำนวนมากในประเทศ ซึ่งข่านมักจะบอกกับผู้สนับสนุนเสมอๆว่า เขาพร้อมที่จะตายเพื่อประเทศชาติ.

เพิ่มเพื่อน