คาร์ดินัลฝรั่งเศสรับล่วงละเมิดเด็ก

คาร์ดินัลฌอง ปิแอร์ ริการ์ หนึ่งในบิชอปตำแหน่งสูงสุดของศาสนจักรคาทอลิกของฝรั่งเศส ออกถ้อยแถลงยอมรับว่าตนเคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 14 ปี เมื่อ 35 ปีก่อนขณะเป็นบาทหลวง และจะหยุดปฏิบัติศาสนกิจทั้งหมด โดยมีการแถลงเรื่องนี้ระหว่างการประชุมสภาบิชอปคาทอลิกฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์
          เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า คาร์ดินัลฌอง ปิแอร์ ริการ์ วัย 78 ปี ของฝรั่งเศส แถลงการณ์ด้วยการเขียนเมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ระบุว่า เมื่อ 35 ปีก่อน ขณะที่ข้าพเจ้าเป็นบาทหลวง ข้าพเจ้ามีพฤติกรรมที่น่าประณามกับเด็กหญิงวัย 14 ปีคนหนึ่ง พฤติกรรมของข้าพเจ้าทำให้เกิดผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ร้ายแรงและยาวนานกับบุคคลนั้น
          คาร์ดินัลริการ์เคยดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปของสังฆมณฑลบอร์โดซ์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และเกษียณจากการเป็นอาร์คบิชอปที่สังฆมณฑลดินเยส์เลส์บังส์ทางใต้ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เขาได้รับแต่งตั้งเป็นคาร์ดินัลโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสในปี 2559 ในช่วงทศวรรษ 1980 ที่เขาสารภาพว่าเคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง เขาเป็นบาทหลวงอยู่ที่อัครสังฆมณฑลมาร์แซย์
          อาร์คบิชอปเอริก เดอ มูแลงส์ โบฟอร์ ประธานสภาบิชอปฝรั่งเศสเป็นผู้แถลงถ้อยแถลงสารภาพของของคาร์ดินัลริการ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสภาบิชอปฝรั่งเศสที่เมืองลูร์ดทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เพื่อหารือเรื่องการปรับปรุงการสื่อสารของสภาบิชอปและความโปร่งใสเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเพศที่บรรดาบาทหลวงถูกกล่าวหา
          อาร์คบิชอปมูแลงส์ โบฟอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีบิชอปและบิชอปที่เกษียณแล้ว 11 รูป รวมถึงคาร์ดินัลริการ์ตกเป็นเป้าหมายข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในหลากหลายคดี ซึ่งสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมของฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศส
          คาร์ดินัลริการ์กล่าวในถ้อยแถลงด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับเหยื่อที่โดนเขาล่วงละเมิดทางเพศ โดยขอให้เธอให้อภัยเขา แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการพูดคุยกันเมื่อไร
          คาร์ดินัลริการ์ระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับเหยื่อที่เคยโดนบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศ เขาตัดสินใจว่าจะนิ่งเงียบไม่ได้อีกแล้วกับสถานการณ์ของเขา และพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสสอบสวนเขาในเรื่องนี้
          คณะกรรมการอิสระของฝรั่งเศสที่สอบสวนเรื่องบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กเผยแพร่รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า มีเด็กราว 330,000 คน ที่โดนล่วงละเมิดทางเพศในช่วงกว่า 70 ปีที่ผ่านมาโดยบาทหลวงหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับศาสนจักรคาทอลิกในฝรั่งเศส
          รายงานดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสปกปิดเรื่องบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กอย่างเป็นระบบ เรียกร้องให้ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสเคารพหลักนิติธรรมของฝรั่งเศส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป