ฮุนเซนให้นาฬิกาหรูที่ระลึกอาเซียนซัมมิต

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา จะมอบนาฬิกาข้อมือหรูที่ผลิตอย่างประณีตในประเทศ เป็นของขวัญที่ระลึกให้กับผู้นำชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงพนมเปญในสัปดาห์นี้
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา จะมอบนาฬิกาข้อมือหรูเป็นของขวัญที่ระลึกให้กับผู้นำชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงพนมเปญระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน
          เฟซบุ๊กทางการของฮุน เซน โพสต์ภาพโคสต์อัพนาฬิกาข้อมือรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นที่ผลิตขึ้นมาเพียง 25 เรือนหลายภาพ โดยเข็มนาฬิกาสีทอง, ตัวเรือนโปร่งใส, สายนาฬิกาสีน้ำตาล และสลักคำว่า “ASEAN Cambodia 2022" และ "Made in Cambodia".
          ฮุน เซน เขียนบรรยายว่า นาฬิกาข้อมือเหล่านี้จัดเตรียมและประกอบโดยช่างนาฬิกาชาวกัมพูชาล้วน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกัมพูชา
          เฟซบุ๊กของนายกฯ ฮุน เซน โพสต์วิดีโอโชว์ให้เห็นว่านาฬิกาข้อมือเรือนนี้สลักคำว่า “ตูร์บิยง” ซึ่งเป็นกลไกนาฬิกาที่มีความละเอียดซับซ้อนและต้องทำด้วยมือ ใช้ทับทิม 25 เม็ด และระบุถึงผู้ผลิตคือ “ปรินซ์ โฮโรโลจี” ซึ่งเป็นชื่อโรงเรียนสอนทำนาฬิกาแห่งแรกของกัมพูชา ครูผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญชาวสวิสที่เปิดทำการเมื่อปี 2562 แต่ไม่มีการเปิดเผยราคาของนาฬิกาข้อมือเรือนนี้
          ในการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่กรุงพนมเปญที่เริ่มในวันพฤหัสบดีนี้ นอกจากผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมแล้ว มีผู้นำโลกจากชาติอื่นเข้าร่วมประชุมด้วย รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่จะเข้าร่วมในวันเสาร์นี้
          ฮุน เซน ที่ปกครองกัมพูชามายาวนานถึง 37 ปี โดนวิจารณ์อย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังจากปรากฏภาพเขาสวมนาฬิกาข้อมือหรูหลายเรือน รวมถึงยี่ห้อปาเต็ก ฟิลิปป์ และริชาร์ด มิลล์ ซึ่งแต่ละเรือนราคามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 36.93 ล้านบาท ขณะที่ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ยังยากจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถึงโตเกียวแล้ว เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮานาดะ) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น