คลังน้ำมันระเบิดทางตอนใต้ของรัสเซีย ขณะสมาชิกนาโตร่วมเปิดประชุมฉุกเฉินกรณีขีปนาวุธตกใส่โปแลนด์

คลังน้ำมันระเบิดทางตอนใต้ของรัสเซียใกล้กับชายแดนยูเครน สันนิษฐานเบื้องต้นเป็นการถูกโจมตีด้วยโดรน

บรรดาผู้นำจากชาติสมาชิกนาโต รวมตัวประชุมฉุกเฉินระหว่างร่วมประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เพื่อหารือกรณีโปแลนด์ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 2 ราย (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เกิดระเบิดที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของรัสเซียเมื่อวันพุธ ในบริเวณพื้นที่ห่างจากชายแดนยูเครนประมาณ 200 กิโลเมตร

"วันนี้ (วันพุธ) เวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดรนต้องสงสัยได้ทำการโจมตีคลังน้ำมันแห่งหนึ่งในหมู่บ้านสตาลนอย คอน จนเกิดการระเบิด ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ" อังเดร คลิชต์โก ผู้ว่าการภูมิภาคโอริออลทางตอนใต้ของประเทศ กล่าวในแถลงการณ์

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการบุกโจมตีในยูเครน คลังเก็บเชื้อเพลิงหรือคลังอาวุธหลายแห่งในรัสเซียตอนใต้มักถูกโจมตีโดยโดรนหรือเฮลิคอปเตอร์อยู่บ่อยครั้ง และทางการรัสเซียกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกองกำลังยูเครน

การโจมตีส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับเป้าหมายที่อยู่ห่างจากชายแดนยูเครน-รัสเซียเพียง 10 กิโลเมตร ซึ่งทำให้เหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนครั้งล่าสุดน่าจับตามองอย่างมาก เพราะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียมากกว่าเดิม คาดว่าเป็นการตอบโต้เอาคืนหลังจากรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่หลายเมืองทั่วยูเครนเมื่อวันอังคาร

อีกด้านหนึ่ง บรรดาสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ได้รวมตัวเปิดประชุมฉุกเฉินกรณีโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิก ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนบริเวณชายแดนเสียชีวิต 2 ราย เบื้องต้นคาดว่าเป็นฝีมือรัสเซีย แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด ซึ่งรัสเซียออกมาปฏิเสธแล้ว ล่าสุดมีการตรวจสอบจากหน่วยข่าวกรองของนาโต พบว่าขีปนาวุธเป็นของรัสเซีย แต่อาจถูกยิงจากระบบป้องกันทางอากาศของยูเครน จนมาตกในพรมแดนโปแลนด์และทำให้เกิดการสังหารพลเรือนดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นอุบัติเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร