เบลเยียมชี้มิสไซล์โจมตีโปแลนด์ยิงจากยูเครน

รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมระบุว่ามีความเป็นไปได้มากที่ขีปนาวุธที่โจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในโปแลนด์ใกล้กับชายแดนยูเครน ทำให้พลเรือนโปแลนด์เสียชีวิต 2 รายเมื่อคืนวันอังคาร เป็นการยิงจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพยูเครน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ความเห็นว่าขีปนาวุธดังกล่าวไม่น่าเป็นการยิงจากรัสเซีย

              เอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ว่า จากเหตุขีปนาวุธที่ยังไม่แน่ชัดว่ายิงจากฝ่ายใดโจมตีหมู่บ้านพาร์โซโวดาวในโปแลนด์ใกล้กับชายแดนยูเครน ทำให้พลเรือนโปแลนด์เสียชีวิต 2 ราย เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

              ลูดีวีน เดอดองแดร์ รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า จากเหตุขีปนาวุธถล่มโปแลนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของเรากำลังสืบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานชาติพันธมิตรสมาชิกนาโต

              รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมระบุในถ้อยแถลงว่า จากข้อมูลเบื้องต้นในขณะนี้ การโจมตีที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปได้มากว่ามาจากการยิงของระบบต่อต้านอากาศยานของกองทัพยูเครน ในปฏิบัติการกำจัดขีปนาวุธรัสเซียออกจากน่านฟ้ายูเครน ส่งผลให้ชิ้นส่วนของขีปนาวุธรัสเซียและการยิงต่อต้านอากาศยานของกองทัพยูเครนตกใส่ดินแดนของโปแลนด์ และขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตในโปแลนด์จากการโดนขีปนาวุธถล่มและประชาชนชาวโปแลนด์

              เจ้าหน้าที่ 3 นายของสหรัฐที่ไม่เปิดเผยนามให้ความเห็นคล้ายกับรัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าขีปนาวุธที่ตกใส่ดินแดนโปแลนด์เป็นการยิงจากทหารยูเครน เพื่อยิงสกัดขีปนาวุธลูกหนึ่งของรัสเซียที่เข้าใกล้น่านฟ้ายูเครน ในช่วงเวลาที่รัสเซียยิงถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครนเมื่อวันอังคาร

              รัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มยูเครนเมื่อวันอังคาร แต่ยืนยันว่าตนไม่ได้ยิงขีปนาวุธเข้าไปในดินแดนโปแลนด์ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าถ้ารัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มโปแลนด์จริง ความขัดแย้งจะลุกลาม เนื่องจากโปแลนด์เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต

              ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมผู้นำจี 20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้เมื่อวันพุธว่า ไม่น่าเป็นการยิงขีปนาวุธจากรัสเซีย แต่เราจะตรวจสอบในเรื่องนี้ เขาได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจในเรื่องนี้กับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์

              รัฐบาลโปแลนด์แถลงว่า กำลังสอบสวนเหตุโปแลนด์โดนโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อคืนวันอังคาร และยกระดับการเตรียมพร้อมทางทหารของประเทศ

              กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ออกแถลงการณ์ว่าขีปนาวุธที่ยิงใส่หมู่บ้านชายแดนติดกับยูเครน ผลิตในรัสเซีย ส่วนประธานาธิบดีดูดาบอกว่ามีความเป็นไปได้มากว่าเป็นขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย แต่ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้