สองผู้นำจีนญี่ปุ่นร่วมหารือนอกรอบ เน้นประเด็นความมั่นคงภูมิภาค

สองผู้นำของจีนและญี่ปุ่นเปิดการเจรจาแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่ตั้งแต่ช่วงเช้า

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างการประชุมนอกรอบที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน (Photo by JAPAN POOL VIA JIJI PRESS / JAPAN POOL / JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ใช้โอกาสในการมาประชุมเอเปคที่ประเทศไทย จัดการประชุมนอกรอบระหว่างกันแบบตัวต่อตัว เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เมื่อวันพฤหัสบดี

แม้การประชุมเอเปคจะมุ่งเน้นวาระความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เน้นการฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิดและภาวะสงครามในยูเครน แต่คาดว่าจีนและญี่ปุ่นจะเน้นพูดคุยเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค จากการคุกคามของเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งยิงขีปนาวุธไปตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รวมทั้งหลายต่อหลายครั้งในปีนี้

"เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องเร่งสร้างความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนที่สร้างสรรค์และมั่นคง ผ่านความพยายามของทั้งสองฝ่าย" คิชิดะกล่าวช่วงเริ่มการประชุม

จีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของโลก และเป็นคู่ค้าที่สำคัญของกันและกัน แต่ความสัมพันธ์ได้เลวร้ายลงเมื่อรัฐบาลปักกิ่งเพิ่มนโยบายรุนแรงทางการทหารต่อประเด็นขัดแย้งเรื่องดินแดนในภูมิภาค

ขีปนาวุธของจีนที่ยิงระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่รอบไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม เชื่อกันว่าได้ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น และรัฐบาลโตเกียวได้ประท้วงปฏิบัติการของจีนในการละเมิดทางอากาศและทางทะเล ซึ่งเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

สีจิ้นผิงได้เปิดการเจรจาแบบตัวต่อตัวกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคมปี 2562 ที่กรุงปักกิ่ง โดยผู้นำญี่ปุ่นในครั้งนั้นคือชินโซ อาเบะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า