ข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน-รัสเซีย ต่ออายุอีก 4 เดือน

ข้อตกลงอนุญาตให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ เพื่อบรรเทาความไม่มั่นคงด้านอาหารทั่วโลก ได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 120 วัน

(จากซ้ายไปขวา) ธงชาติรัสเซีย, ธงชาติตุรเคีย, ธงชาติยูเครน และธงสหประชาชาติ แสดงบนเวทีแห่งความร่วมมือเพื่อปกป้องการขนส่งธัญพืชในข้อตกลงร่วม 4 ฝ่าย (Photo by Yasin AKGUL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ข้อตกลงส่งออกธัญพืชระหว่างยูเครนและรัสเซียเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่มีตุรเคียและองค์การสหประชาชาติเป็นตัวกลางประสาน ได้รับการขยายระยะเวลาออกไปอีก 120 วัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

ข้อตกลงระหว่างคู่ขัดแย้งในสงคราม ได้ช่วยกระจายธัญพืชและผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ มากกว่า 11 ล้านตันจากท่าเรือของยูเครนตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม และช่วยบรรเทาความขาดแคลนอาหารทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศยากจน

ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก และการถูกรุกรานโดยรัสเซียทำให้การส่งออกธัญพืชผ่านท่าเรือในทะเลดำ ต้องถูกปิดกั้นเพราะเงื่อนไขความไม่สงบจากการสู้รบ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของยูเครนและตุรเคียออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือนภายใต้เงื่อนไขเดิมที่ลงนามร่วมกันไว้ สอดคล้องกับคำยืนยันของรัสเซียที่กล่าวว่า ได้อนุญาตให้ขยายระยะเวลาของข้อตกลงธัญพืช โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงขอบเขตหรือเงื่อนไขอื่นใด

การส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของยูเครนมีความสำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพราคาในตลาดโลก และลดความขาดแคลนอาหารในประเทศยากจนที่ไม่มีเงินทุนมากพอสำหรับซื้ออาหารในตลาดโลกด้วยราคาที่แพงขี้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบแอฟริกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก