ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ซ้อมรบร่วมทันที หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธใส่

ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบร่วมในน่านฟ้าเหนือทะเลญี่ปุ่น ภายหลังเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะบริเวณนอกเกาะฮอกไกโด

เครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐฯ ทำการฝึกซ้อมทวิภาคีเหนือน่านฟ้าทะเลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน (Photo by Handout / Japan's Ministry of Defense / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางอากาศเหนือน่านฟ้าทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ ภายหลังโดนเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) มาตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ (อีอีแซด) ทางตะวันตกของเกาะฮอกไกโด

"กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการฝึกซ้อมทวิภาคี ท่ามกลางสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รอบๆ ญี่ปุ่น" กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์

"การฝึกซ้อมยุทธวิธีทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ มาตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศในทะเลญี่ปุ่น การฝึกทวิภาคีครั้งนี้จึงเป็นการตอกย้ำเจตจำนงอันแข็งแกร่งระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ทุกระดับ และยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสามารถในการยับยั้งและตอบโต้ของพันธมิตรญี่ปุ่น-สหรัฐฯ" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ มีบุคลากรทางทหารของสหรัฐฯ ประมาณ 55,000 นายประจำการในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่อยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดโอกินาว่า โดยมีฐานทัพอากาศตั้งอยู่บริเวณชานกรุงโตเกียวและในจังหวัดอาโอโมริทางภาคเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า