อันวาร์ อิบราฮิม ได้รับพระราชทานแต่งตั้งเป็นนายกฯคนใหม่ของมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนต่อไป สิ้นสุดทางตันทางการเมืองหลังจากผลการเลือกตั้งไม่ชี้ขาดผู้ชนะ

อันวาร์ อิบราฮิม (ซ้าย) เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย (ขวา) ที่พระราชวังแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน (Photo by MOHD RASFAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชนและอดีตผู้นำฝ่ายค้านวัย 75 ปี ได้รับการพระราชทานแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงตัดสินพระทัยเพื่อหาทางออกให้กับการเมืองอึมครึมของประเทศ

การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีพรรคใดได้รับชัยชนะเกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ สองพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต่างเร่งรวบรวมคะแนนเสียงจากหลายพรรค เพื่อแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล จนกลายเป็นความวุ่นวายระลอกใหม่ของการเมืองมาเลเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจึงทรงเรียกอันวาร์ อิบราฮิมและมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งได้ที่นั่งสูงสุดลำดับ 1 และ 2 มาเข้าเฝ้าเพื่อหาทางออกร่วมกันเมื่อวันอังคาร

ท้ายที่สุดแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีจึงทรงพิจารณาแต่งตั้งให้อันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยอันวาร์มีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ล่าสุด อันวาร์ อิบราฮิม เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการต่อพระพักตร์ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

"ข้าพเจ้า อันวาร์ อิบราฮิม ขอรับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และขอกล่าวคำสาบานอย่างจริงจังว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่นั้นด้วยความพยายามทั้งหมดโดยสุจริต และข้าพเจ้าจะอุทิศความจงรักภักดีอันแท้จริงให้แก่มาเลเซีย" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียกล่าวปฏิญาณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' อวดผลงานนายกฯ หารือผู้นำมาเลย์อีกรอบ

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยผลสำเร็จการเดินทางลงพื้นที่ด่านสะเดาของนายกฯ การหารือระหว่างผู้นำไทย-มาเลเซีย เห็นผลการพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ต่อยอดพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้ก้าวหน้า

นายกฯ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เผยสนใจอาเซียนเสนอเจ้าภาพบอลโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงการเข้าเฝ้าฯ สุลต่าน อับดุลละฮ์ เรียยาตุดดิน อัล-มุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม สุลต่าน ฮาจี อะฮ์มัด ชะฮ์ อัล-มุซตาอิน บิลละฮ์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย

'บิ๊กตู่-อันวาร์' ชื่นมื่น 'ไทย-มาเลเซีย' กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

รัฐบาลไทยเปิดทำเนียบฯต้อนรับ นายกฯมาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น เร่งส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน พร้อมลงนามความตกลง 4 ฉบับ ทั้งด้านพลังงาน และ เศรษฐกิจดิจิทัล ขณะที่ 'อันวาร์' ชวน 'บิ๊กตู่' เยือนมาเลเซียอีกครั้ง