กาตาร์บรรลุข้อตกลงก๊าซครั้งใหญ่กับเยอรมนี

กาตาร์บรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวไปยังเยอรมนี ขณะที่ฤดูหนาวกำลังมาเยือนและชาติยุโรปพยายามดิ้นรนหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากแหล่งพลังงานของรัสเซีย

ซาอัด อัล-คาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกาตาร์เอเนอจี้ จับมือกับไรอัน แลนซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคโนโคฟิลลิปส์ (ซ้าย) หลังแถลงบรรลุข้อตกลงจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีเป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปีให้กับเยอรมนี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน (Photo by KARIM JAAFAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ซาอัด อัล-คาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์แถลงบรรลุข้อตกลงจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีให้กับเยอรมนีเป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2569 และกาตาร์เอเนอจี้ (QatarEnergy) ที่บริหารโดยรัฐ กำลังหารือเกี่ยวกับข้อตกลงอื่นๆ ที่เป็นไปได้ในภูมิภาคยุโรป

อัล-คาบี ซึ่งควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกาตาร์เอเนอจี้ กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศในยุโรปและเอเชียมีความต้องการก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทีมงานเจรจามีไม่เพียงพอกับการทำข้อตกลงตามความต้องการเหล่านั้น ส่วนการเจรจาข้อตกลงล่าสุดกับเยอรมนีก็ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้ข้อสรุปสัญญาระยะยาวที่เยอรมนีพร้อมลงทุนมหาศาล

การที่รัสเซียทำสงครามกับยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ได้เพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลเยอรมันจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานใหม่ และแม้ว่าข้อตกลงล่าสุดจะบรรลุผล แต่ก็ไม่ทันท่วงทีกับฤดูหนาวที่กำลังมาถึง

ในรายละเอียดหลัก ก๊าซธรรมชาติจะถูกซื้อผ่านบริษัท โคโนโคฟิลลิปส์ (ConocoPhillips) ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนระยะยาวกับกาตาร์เอเนอจี้ และจะเป็นผู้จัดส่งก๊าซไปยังสถานีปลายทางแห่งใหม่ในเยอรมนี

"เรามุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในความมั่นคงด้านพลังงานของเยอรมนีและชาติยุโรปทั้งมวล" อัล-คาบี กล่าวในงานแถลงข่าวหลังพิธีลงนามกับไรอัน แลนซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคโนโคฟิลลิปส์

แลนซ์เองก็ได้ยกย่องข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็น "ส่วนสนับสนุนสำคัญต่อความมั่นคงด้านพลังงานของโลก"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกาตาร์เพิ่งประกาศข้อตกลงระยะยาวนานกว่า 27 ปีในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลว 4 ล้านตันต่อปีให้กับจีน ถือเป็นสัญญาธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่มีระยะเวลายาวนานที่สุด

ก๊าซธรรมชาติจะมาจากโครงการ North Field East และ North Field South ที่กาตาร์กำลังพัฒนาร่วมกับโคโนโคฟิลลิปส์และบริษัทข้ามชาติด้านพลังงานอื่นๆ ทั้งนี้ North Field มีแหล่งก๊าซธรรมชาติสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับเขตดินแดนของประเทศอิหร่าน

ประเทศในเอเชียนำโดยจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นตลาดหลักสำหรับก๊าซของกาตาร์ แต่ประเทศในยุโรปกำลังก้าวเข้าสู่การค้ากับกาตาร์มากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่สงครามรัสเซียเริ่มต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างศึกU23ยกทัพสู่กาตาร์ 'มาดามแป้ง'ส่ง'อิชิอิ' บินตามไปช่วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยกทัพสู่ประเทศกาตาร์ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567 โดยทุกนัดที่ทีมชาติไทย ลงแข่งขันจะถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

'ฮอนด้า'ส่งดาวรุ่ง เก็บประสบการณ์โชว์ผลงานดี ศึก'เอเชีย ทาเลนต์ คัพ2024'กาตาร์

“ฮอนด้า” ส่งนักบิดดาวรุ่ง นำโดย “จิมมี่” บูรพา วันมูล พร้อม “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงษ์ และ “ไฮ-เปค” กฤษฎา ธนะโชติ เรียนรู้ประสบการณ์ มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิด “The Next Successor To Become The World Class Riders” ลงประชันฝีมือในการแข่งขันรายการ “อิเดมิตซึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2024” ซึ่งจัดโดยดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ และ ผู้จัดการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี เพื่อเปิดโอกาสให้นักบิดเยาวชน อายุระหว่าง 14-17 ปี ที่มีความสามารถมากที่สุดในเอเชียและโอเชียเนียได้ลงแข่งและเรียนรู้บนเส้นทางสู่ MotoGP™ ด้วยรถแข่ง Honda NSF250R Moto3™ นักบิดดาวรุ่งสามารถสร้างผลงานคว้าแต้มและต่อสู้กับกลุ่มหัวแถวได้อย่างเข้มข้น ในสนามเปิดฤดูกาล เมื่อสุดสัปดาห์ผ่านมา ที่ ลูแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์

'ก้อง'สตาร์ตแถว5 ล่าอันดับ'โมโตทู' ส่วน'ธัชกร'ออกกริด24โมโตทรี กาตาร์คืนนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยคว้ากริดที่ 15 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 57.762 วินาที ได้ออกตัวจากแถวที่ 5 ลุ้นล่าผลงานกลุ่มหน้า คืนวันอาทิตย์ที่่ 10 มีนาคมนี้