ดินถล่มทับทางหลวงในบราซิล เสียชีวิตแล้ว 2 ราย สูญหายหลายสิบคน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน หลังเกิดดินถล่มทับทางหลวงทางตอนใต้ของบราซิล กวาดรถยนต์และรถบรรทุกไปด้วยกว่า 20 คัน

ทางหลวงหมายเลข BR-367 ถูกปิดกั้นหลังจากดินถล่มทับในเมืองกัวราตูบา รัฐปารานา ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน (Photo by Santa Catarina Fire Department / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักหลายวันในรัฐปารานา ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ทำให้เกิดอุบัติเหตุดินถล่มทับทางหลวงเมื่อวันพุธ

โคลนจำนวนมากไหลลงมาตามไหล่เขาสูงชันตั้งแต่ต้นสัปดาห์ จนลงมากองทับทางหลวงหมายเลข BR-367 ในรัฐดังกล่าว

"เป็นการยากที่จะทราบจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอน รถยนต์คันหนึ่งอาจมีผู้โดยสารในรถได้ตั้งแต่ 1-5 คน เรากำลังเร่งดำเนินการตามข้อสันนิษฐานที่ว่าอาจจะมีผู้สูญหายประมาณ 30-50 คนจากดินถล่มทับรถยนต์ที่ขับอยู่บนทางหลวงขณะดินโคลนไหลลงมา" มาโนเอล วาสโก หัวหน้าหน่วยรับมือเหตุฉุกเฉินในท้องถิ่น กล่าวในการแถลงข่าว

ภาพถ่ายทางอากาศที่เผยแพร่โดยหน่วยบริการฉุกเฉินแสดงให้เห็นคราบโคลนจำนวนมากที่พัดพาทุกสิ่งที่ขวางหน้า รวมถึงทางหลวงและยานพาหนะที่อยู่บนถนน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่า สภาพอากาศเลวร้ายและความห่างไกลของที่เกิดเหตุทำให้การค้นหายุ่งยากขึ้นไปอีก ถึงแม้จะใช้เทคโนโลยีจากโดรนที่ติดกล้องตรวจจับความร้อนเพื่อหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต

"เจ้าหน้าที่กู้ภัย 54 คนปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องนานกว่า 35 ชั่วโมงแล้ว" หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐปารานาระบุในถ้อยแถลงถึงความกังวลเกี่ยวกับดินถล่มที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นอีก

จนถึงขณะนี้พบศพผู้เคราะห์ร้ายแล้ว 2 รายและผู้รอดชีวิต 6 คน ซึ่งรวมถึงนายกเทศมนตรีของเมืองกัวราทูบา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลประทานเชียงใหม่' กางแผนรับมือน้ำหลากดินถล่ม 3-7 ต.ค.

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า

กรมอุตุฯ แจ้งเตือน 54 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เจอฝนถล่ม!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ สภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนื