ไบเดนเปิดทำเนียบขาวต้อนรับมาครงจากฝรั่งเศส พร้อมหารือประเด็นรัสเซีย, จีน และข้อขัดแย้งทางการค้า

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนและทหารกองเกียรติยศที่ทำเนียบขาว ในการเยือนอย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะมีการหารือประเด็นรัสเซีย, จีน และการค้าระหว่างสหรัฐฯกับสหภาพยุโรป

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส (ซ้าย) โบกมือให้ประชาชนที่มารอต้อนรับผู้นำฝรั่งเศสที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม (Photo by Kevin Dietsch / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดทำเนียบขาวต้อนรับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสในการเยือนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี

ตามกำหนดการ มาครงได้รับการแสดงความเคารพจากแถวทหารกองเกียรติยศ ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติอย่างสูงในระดับรัฐเพื่อต้อนรับผู้นำฝรั่งเศสในครั้งนี้

ภายหลังพิธีต้อนรับ ประธานาธิบดีทั้งสองได้ร่วมหารือกันในห้องทำงานรูปไข่เกี่ยวกับความเป็นพันธมิตรชาติตะวันตกในการเผชิญหน้ารัสเซียในสงครามยูเครน, ประเด็นอิทธิพลที่มากขึ้นของจีน และประเด็นทางการค้าระดับทวิภาคี

จากนั้น ไบเดนและมาครงจะแถลงข่าวร่วมกันก่อนปิดท้ายวันด้วยอาหารมื้อค่ำสุดหรูที่มีไวน์และชีสที่ชาวฝรั่งเศสชื่นชอบ

มาครงเดินทางถึงสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันพุธ และได้ใช้เวลาก่อนหน้าการพบกับไบเดน ด้วยการไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ขององค์การนาซา, สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน และพบปะกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่