ม็อบปะทะตำรวจที่ซีเรียดับ2ศพ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรีย ปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากที่เมืองสเวดาทางใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยเป็นผู้ประท้วง 1 รายและตำรวจ 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

              เอเอฟพีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงของชาวซีเรียที่เมืองสเวดาทางใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นการประท้วงที่เกิดขึ้นน้อยมากในประเทศนี้ จากการเผยของกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ระบุว่า การประท้วงในเมืองดังกล่าวมีความตึงเครียดสูงหลังจากผู้ชุมนุมปาก้อนหินเข้าใส่อาคารของรัฐบาลในเมือง และบุกเข้าไปด้านใน จากนั้นปลดรูปขนาดใหญ่ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียที่ติดไว้ด้านหน้าอาคาร 

              รามี อับเดล ราห์มาน หัวหน้ากลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย เผยว่า เหตุประท้วงที่เมืองสเวดามีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ผู้ชุมนุมโดนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิต โดยยิงผู้ประท้วงที่บุกเข้ามาในอาคารของรัฐบาล และกองกำลังของรัฐบาลซีเรียกระจายกำลังไปทั่วเมืองเพื่อสลายการชุมนุม

              สเวดา 24 สำนักข่าวท้องถิ่นของเมืองยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้ที่โดนยิงได้รับบาดเจ็บ 4 คนส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองสเวดาที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายดรูซ

              เมืองสเวดาอยู่ทางใต้ของซีเรีย ก่อนเกิดสงครามกลางเมืองมีประชากรไม่ถึง 3% ของประชากรทั้งประเทศ และส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าไปร่วมสู้รบในสงครามกลางเมืองที่เริ่มในปี 2554

              สำนักข่าวสเวดา 24 โพสต์วิดีโอและภาพการชุมนุมของประชาชนทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ โดยผู้ประท้วงรวมตัวกันที่อาคารรัฐบาลแห่งหนึ่งในเมือง ตะโกนขับไล่รัฐบาลขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยืนรักษาการอยู่ด้านหน้าอาคาร

              นอกจากนี้ มีภาพของรถทหารที่โดนเผาและภาพเผายางรถยนต์กลางถนนสายหลักของเมือง อีกทั้งในวิดีโอหนึ่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

              กระทรวงมหาดไทยซีเรียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า กลุ่มคนนอกกฎหมายสังหารตำรวจ 1 นายขณะที่พวกเขาพยายามบุกเข้าไปในกองบัญชาการตำรวจของเมืองสเวดา ผู้ประท้วงบางคนพกอาวุธ

              สถานีโทรทัศน์ทางการซีเรียรายงานว่า ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายบุกเข้าไปในอาคารที่ทำการเมืองสเวดา และจุดไฟเผาเอกสารและแฟ้มของทางการ

              เศรษฐกิจของซีเรียได้รับผลกระทบทั้งจากสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมายาวนานและการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อซีเรีย รวมถึงมูลค่าสกุลเงินของซีเรียที่อ่อนค่าลงมาก

              จากข้อมูลของสหประชาชาติ ประชากรซีเรีย 90% มีชีวิตอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน และชาวซีเรีย 12.4 ล้านคนขาดความมั่นคงทางอาหาร

              ชาวเมืองสเวดาและเมืองอื่นๆ ของซีเรียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปันส่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศ และการขาดแคลนพลังงานที่เป็นปัญหาเรื้อรัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน