ไม่สนคำเตือนจีน! ส.ส.ออสเตรเลียเยือนไต้หวันเป็นการส่วนตัว

คณะสมาขิกสภาผู้แทนราษฏรออสเตรเลียเดินทางถึงไต้หวันแล้ว โดยไม่สนคำเตือนจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเยือนดินแดนในปกครอง สร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า คณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของออสเตรเลียเดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันเมื่อวันอังคาร ในภารกิจแบบส่วนตัวที่ไม่เปิดเผยกำหนดการ

"ขณะนี้สมาชิกรัฐสภาของออสเตรเลียเดินทางมาเยือนไต้หวัน พวกเขาอยู่ที่นี่แล้ว" โจแอนน์ อู โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"คณะผู้แทนฯจากออสเตรเลียจะหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ มากมายที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองดินแดน เราซาบซึ้งที่รัฐสภาออสเตรเลียเป็นมิตรกับไต้หวันเสมอมา" โจแอนน์กล่าว พร้อมเรียกความสัมพันธ์ระหว่างไทเปกับแคนเบอร์ราว่า 'แข็งแกร่ง หลากหลาย และเป็นประโยชน์ร่วมกัน'

คณะผู้แทนฯจากออสเตรเลียมีกำหนดพำนักในไต้หวันในเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจจากรัฐบาลจีนและอาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติได้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงการต่อต้านการเดินทางครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้ออสเตรเลียยึดมั่นใน "หลักการจีนเดียว" และหยุดส่งสัญญาณผิดๆ ไปยังกองกำลังปลดแอกของไต้หวัน

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียพยายามที่จะลดความสำคัญของการเยือนครั้งนี้ลง โดยกล่าวว่านี่ไม่ใช่ภารกิจในระดับรัฐ เป็นการเยือนตามปกติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานแล้ว

คณะผู้แทนฯประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร 6 คนประกอบด้วยสมาชิกของพรรคแรงงานกับพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจากฝั่งรัฐบาล โดยทั้งหมดมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน, รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ ตามรายงานของสื่อออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน