เสียงประณามทั่วทุกสารทิศ หลังอิหร่านประหารนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดเหตุประท้วง

อิหร่านสั่งประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดที่ก่อในการเดินขบวนประท้วงกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

(Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ทางการอิหร่านสร้างประเด็นทางสิทธิมนุษยชนต่อประชาคมโลกอีกครั้งหลังตัดสินประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอ จากความผิดกีดขวางถนนและทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ

โมห์เซน เชการี วัย 23 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหากีดขวางถนนและทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังกึ่งทหารได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการเดินขบวนประท้วงกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินีเมื่อกลางเดือนกันยายน

การประท้วงอย่างต่อเนื่องกรณีดังกล่าวสั่นคลอนฝ่ายปกครองของอิหร่านมาเป็นเวลาหลายเดือน โดยเฉพาะประเด็นสิทธิมนุษยชนและการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน ก่อให้เกิดเสียงประณามและการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแจ้งเตือนว่า ขณะนี้มีประชาชนอีกอย่างน้อย 12 คนกำลังเสี่ยงที่จะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเป็นรายต่อๆไปด้วยมูลเหตุจากการประท้วงดังกล่าว โดยโมห์เซน เชการี เป็นเพียงรายแรก และไม่ใช่รายสุดท้าย

การประท้วงแพร่สะพัดไปทั่วอิหร่านเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน นับตั้งแต่มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด เสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะราน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะฮิญาบและเสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย

การประท้วงที่ทางการอธิบายว่าเป็น "การจลาจล" กำลังก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่อสาธารณรัฐอิสลาม นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นหลังการโค่นล้มกษัตริย์ชาห์ในปี 2522

"โมห์เซน เชการี ผู้ก่อการจลาจลที่ปิดกั้นถนนสัตตาร์ข่านในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 25 กันยายนและทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังกึ่งทหารบาดเจ็บด้วยมีดดาบ ถูกประหารชีวิตแล้วเมื่อเช้านี้" เว็บไซต์ของศาลยุติธรรมระบุ

คณะตุลาการกล่าวว่า เชการีถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาต่อสู้และใช้อาวุธ "โดยมีเจตนาที่จะสังหาร, ก่อให้เกิดความหวาดกลัว และรบกวนความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสังคม"

องค์การนิรโทษกรรมสากลออกมากล่าวประณามโดยใช้คำว่า "น่าสยดสยอง" พร้อมระบุว่าการประหารชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 3 สัปดาห์หลังจากเชการีถูกตั้งข้อหาในการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง

"การประหารชีวิตเชการีเผยให้เห็นความไร้มนุษยธรรมของกระบวนการยุติธรรมอิหร่าน ขณะที่ยังมีอีกหลายสิบคนรอเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกัน" องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวในแถลงการณ์

มาห์มูด อามิรี-โมกาดดาม ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่าน (ไอเอชอาร์) ที่มีฐานอยู่ในประเทศนอร์เวย์ เรียกร้องให้นานาชาติแสดงปฏิกิริยาที่รุนแรงต่อการประหารชีวิตดังกล่าว โดยเตือนว่าหากไม่รีบหยุดยั้งไว้เสียตั้งแต่ตอนนี้ จะมีการสังหารผู้ประท้วงตามมาอีกจำนวนมาก

"โมห์เซน เชการีถูกตัดสินประหารชีวิตหลังจากการพิจารณาคดีที่เร่งรีบ, ไม่เป็นธรรม และปราศจากทนายความ" อามิรี-โมกาดดามกล่าว พร้อมเสริมว่าคดีนี้ถูกดำเนินการหลังจากถูกจับกุมเพียง 75 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านประกาศข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้ง

เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเสรีในอิหร่านคงไม่มีใครตั้งคำถาม ขณะนี้รัฐบาลยังบังคับใช้ข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ตก่อนการเลือกตั้งอีกด้ว

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส