ญี่ปุ่น-อังกฤษ-อิตาลี ร่วมพัฒนาเครื่องบินรบรุ่นใหม่

ญี่ปุ่น, อังกฤษ และอิตาลี ประกาศร่วมมือกันพัฒนาเครื่องบินขับไล่แห่งอนาคตในโครงการที่สามารถรับประกันความมั่นคงของประเทศ และสร้างตำแหน่งงานให้อีกหลายพันคน

(Photo by Joe Giddens / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่น, รัฐบาลอังกฤษ และรัฐบาลอิตาลี แถลงร่วมมือในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่แห่งอนาคต โดยทั้ง 3 ชาติจะเข้าร่วมกับพันธมิตรชาติยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาเครื่องบิน "เจเนอเรชั่นที่ 6" ของตนเอง และให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากจีนและรัสเซีย

โครงการใหม่ที่ชื่อว่า "Global Combat Air Programme (GCAP)" มีกำหนดจะผลิตเครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่ลำแรกภายในปี 2578 โดยผสานการวิจัยที่มีอยู่ของทั้ง 3 ประเทศเข้ากับเทคโนโลยีสงครามทางอากาศแบบใหม่ ตั้งแต่ความสามารถในการล่องหนไปจนถึงเซ็นเซอร์ไฮเทค

"เราเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีความสามารถในการสร้างเครื่องบินขับไล่ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง และนั่นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันหมายความว่าเราจะสามารถพิทักษ์ประเทศให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามใหม่ๆ ที่เราเผชิญ นอกจากนี้ยังเพิ่มมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของเราและสนับสนุนการจ้างงานหลายหมื่นตำแหน่งทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อชื่อเสียงระดับนานาชาติของเราด้วย" นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนฐานทัพอากาศหลวง

ในแถลงการณ์ร่วม ทั้ง 3 ประเทศกล่าวว่าโครงการนี้จะช่วยเร่งขีดความสามารถทางทหารขั้นสูงและความได้เปรียบทางเทคโนโลยีของบรรดาประเทศพันธมิตร ในเวลาที่ภัยคุกคามและการรุกรานกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก

เป้าหมายของโครงการดังกล่าว คือการพัฒนาเครื่องบินล่องหนสองเครื่องยนต์ภายในปี 2578 ที่สามารถบังคับได้ทั้งแบบมีหรือไม่มีลูกเรือ ซึ่งเรดาร์ไม่สามารถตรวจพบได้ พร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น อาวุธที่ควบคุมด้วยเลเซอร์และห้องนักบินเสมือน โดยโครงการ GCAP จะเป็นโครงการหลักของบรรดาประเทศพันธมิตรที่ร่วมมือกันแบบเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันตนเอง

สำหรับเครื่องบินรบ "เจนเนอเรชั่นที่ 5" ในปัจจุบัน ทั้งสามประเทศยังคงพึ่งพาโมเดล F-35 ที่ผลิตในสหรัฐฯ

มีรายงานว่า บริษัท Mitsubishi Heavy Industries, BAE Systems, IHI Corp. และ Leonardo จะเข้ามารับผิดชอบโครงการใหม่นี้ของฝั่งญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ บริษัทโรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องบินไอพ่นของฝั่งอังกฤษ และบริษัทอาวิโอ แอโร ของอิตาลี .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา