ไต้หวันส่งบินขับไล่รุ่นอัพเกรด F-16V ฝูงแรกเข้าประจำการ

กองทัพอากาศไต้หวันทำพิธีส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 วี ที่เป็นเอฟ-16 รุ่นปรับปรุงให้มีความก้าวหน้าที่สุด เข้าประจำการฝูงแรก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ปลื้มความร่วมมือทางทหารกับสหรัฐ ที่ช่วยอัพเกรดและขายเครื่องบินรบให้ไต้หวัน

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 วี ยิงใส่เป้าจำลองระหว่างการฝึกฮั่นกวง ครั้งที่ 36 ที่เมืองไทจง (Photo by Yin-Shan Chiang/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

พิธีส่งเข้าประจำการฝูงบินรบเอฟ-16 วี ฝูงแรกของไต้หวัน จัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศในเมืองเจียอี้ทางใต้ของไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันมาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ โดยสหรัฐส่งแซนดรา ออดเคิร์ค ซึ่งทำหน้าที่ผู้แทนทางการทูตของสหรัฐประจำไต้หวันโดยพฤตินัย มาร่วมงานด้วย

ไช่กล่าวว่า โครงการยกระดับเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 เป็นเอฟ-16 วี ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น เป็นการแสดงถึงคำมั่นสัญญาที่แน่วแน่ของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไต้หวันกับสหรัฐ "ข้าพเจ้าเชื่อว่า ด้วยการยึดมั่นในค่านิยมประชาธิปไตย จะมีประเทศที่มีค่านิยมแบบเดียวกันที่จะยืนยันเคียงข้างเราในด้านนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน" ผู้นำหญิงของไต้หวันกล่าว

โครงการอัพเกรด เอฟ-16 เป็นเอฟ-16 วี ที่มีมูลค่ารวม 3,960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน ของสหรัฐเป็นแกนนำ โดยร่วมมือกับบริษัท พัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ (เอไอดีซี) ของไต้หวัน เพื่อทำให้เครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 4 มีระบบเรดาร์ที่ทันสมัยขึ้น รวมถึงมีระบบอาวุธ, ระบบนำทางและการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เอฟ-16 วี ยังไม่ล้ำสมัยเทียบเท่ากับเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 อย่าง เจ-20 ของจีน, ซู-57 ของรัสเซีย ไปจนถึงเอฟ-22 และเอฟ-35 ของสหรัฐ

ปัจจุบันไต้หวันกำลังปรับรุ่นเอฟ-16 ลำเก่าที่มี 141 ลำ ให้เป็นชนิด วี โดยมี 64 ลำที่ผ่านการอัพเกรดแล้ว และไต้หวันยังสั่งซื้อเอฟ-16 วี จากสหรัฐเพิ่มอีก 66 ลำ ที่มาพร้อมกับระบบอิเล็กทรอนิกส์การบิน, อาวุธ และระบบเรดาร์แบบใหม่ ซึ่งจะต่อกรกับกองทัพอากาศของจีนที่มีเครื่องบินขับไล่ล่องหน เจ-20 ได้ดีขึ้น

ด้านรัฐบาลจีนแถลงคัดค้านการติดต่ออย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่กรุงปักกิ่ง เรียกร้องสหรัฐอย่าได้ส่ง "สัญญาณผิดๆ ต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดน" และว่า พวกที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน "ไม่ละความพยายามที่จะแบ่งแยกมาตุภูมิและสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ" ซึ่งไม่ต่างกับการปาไข่ใส่ก้อนหิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย