นิวซีแลนด์ผ่านกม.ห้ามคนรุ่นใหม่ซื้อบุหรี่

รัฐสภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการสูบบุุหรี่ที่เข้มงวดฉบับใหม่เมื่อวันอังคาร โดยห้ามผู้ที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2552 ซื้อบุหรี่ตลอดชีวิต

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการสูบบุุหรี่ฉบับใหม่ เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2565 โดยมีมาตราที่กำหนดห้ามขายยาสูบให้กับบุคคลที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2552 โดยบังคับใช้กับผู้นั้นไปตลอดชีวิต ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 150,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือราว 3.34 ล้านบาท

              กฎหมายควบคุมยาสูบฉบับใหม่ของนิวซีแลนด์มีการกำหนดลดการอนุญาตให้ใช้นิโคตินในผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหลาย และจะลดใบอนุญาตสำหรับร้านค้าปลีกจำหน่ายยาสูบให้เหลือแค่ 600 ร้าน ภายในสิ้นปี 2566 จากปัจจุบันที่มีร้านค้าปลีกอยู่ 6,000 ร้าน

              ดร.อาเยชา เวอร์รัล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวในถ้อยแถลงหลังร่างกฎหมายนี้ผ่านการเห็นชอบจาก ส.ส.นิวซีแลนด์ว่า กฎหมายนี้จะช่วยเร่งความก้าวหน้าไปสู่อนาคตของประเทศที่ปลอดผู้สูบบุหรี่ ภายใต้กฎหมายนี้จะทำให้ชาวนิวซีแลนด์หลายพันคนมีชีวิตยืนยาวขึ้นและมีสุขภาพที่ดีขึ้น และระบบสาธารณสุขของประเทศจะประหยัดงบประมาณถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ นิวซีแลนด์ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจวาย, โรคหลอดเลือดสมองและโรคที่ต้องตัดแขน, ขา

              ปัจจุบันนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีอัตราผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ต่ำที่สุดในบรรดา 38 ประเทศขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา กฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดของนิวซีแลนด์ฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งตามแผนของรัฐบาลที่ต้องการให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดการสูบบุหรี่ภายในปี 2568

              จำนวนผู้ใหญ่ชาวนิวซีแลนด์ที่สูบบุหรี่ลดลงไปราวครึ่งหนึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่เพียง 8%

              นิวซีแลนด์มีกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่่ที่เข้มงวดที่สุดในโลกรองจากภูฏานที่ออกกฎหมายห้ามขายบุหรี่เมื่อปี 2553.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่

ทีมเดวิสคัพไทย วันแรกตามนิวซีแลนด์ 2 คู่ ไม่หมดหวังขอลุ้นต่อ ในศึกเวิลด์กรุ๊ป2

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 เป็นวันแรก แข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ 2 คู่

เดวิสคัพไทยพร้อม ดวลนิวซีแลนด์ 'กษิดิศ'ประเดิมสนามลุ้นแต้มแรก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.2566 ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์

'ทีมเดวิสคัพไทย' เดินทางทรหด 22 ชม. ผจก.จับซ้อมทันที ปรับตัวสู้'นิวซีแลนด์'

ความเคลื่อนไหวของคณะเทนนิสทีมชาติไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปถึงเมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 พบกับทีมนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.2566 หลังออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา

'ศิลป์ชัย' โผล่ อ้างนิวซีแลนด์รับเป็นผู้ลี้ภัยแล้ว ยันตอนอยู่กับ 'ตั้งอาชีวะ' ช่วยตัวเองจริง แต่ไม่ได้ทำทั่วบ้าน

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat' ของ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ จอมแต่งเรื่องจนพวกเดียวกันยังเหนื่อยหน่าย ได้โพสต์ข้อความ